Tiếng Việt | English

09/04/2019 - 09:29

"Mỗi ngày một điều luật" ở Trạm Ra đa 625

Là đơn vị đóng quân độc lập ở đảo Hòn Đốc, lại thường xuyên thực hiện nhiệm vụ khó khăn đòi hỏi tính kỷ luật cao, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ (CBCS) Trạm Ra đa 625, Tiểu đoàn 551, Vùng 5 Hải quân luôn chấp hành tốt pháp luật, kỷ luật,... Một trong những kinh nghiệm của đơn vị là “mềm hóa” công tác phổ biến, giáo dục pháp luật (PBGDPL), gắn với tổ chức tốt phong trào thi đua, tạo môi trường để bộ đội có tâm huyết quyết tâm rèn luyện, cống hiến.

Một buổi huấn luyện bắt mục tiêu ở Trạm Ra đa 625

Một buổi huấn luyện bắt mục tiêu ở Trạm Ra đa 625

Điểm nhấn trong công tác PBGDPL của Trạm Ra đa 625 là duy trì mô hình Mỗi tuần một điều luật, theo đó mỗi tuần, trạm chọn một điều luật trong chương trình PBGDPL để CBCS tự giác học tập. Phương pháp tổ chức học tập, kiểm tra nhận thức thông qua trao đổi, tọa đàm, diễn đàn, lồng ghép hoạt động vui chơi, giải trí trong đơn vị.

Đại úy Bùi Công Huấn - Chính trị viên trạm, cho biết: Mỗi tuần, tôi đều trực tiếp chọn một điều luật in trên giấy A4 và dán lên đó. Những điều luật có nội dung dài thì tôi chia thành nhiều trang gắn riêng từng ngày để mọi người dễ đọc, dễ nhớ. Mỗi ngày, ai cũng phải đi qua vị trí này không dưới 5 lần, mỗi lần như vậy đều có cơ hội để đọc và học về điều luật trong tuần đã xác định.

Nhìn chiếc bảng được trình bày đẹp, gắn lên móc treo tường nhưng khi cần vẫn có thể di chuyển dễ dàng theo hoạt động của bộ đội, điều này cho thấy sự khoa học trong công tác tuyên truyền, PBGDPL của trạm. Khi chúng tôi đến tham quan Phòng Hồ Chí Minh của trạm, mặc dù là ngày nghỉ nhưng có khá đông CBCS đến trao đổi, học tập pháp luật. Không khí sôi nổi hơn khi đồng chí Chính trị viên trạm nêu tình huống để CBCS xử trí một điều luật.

Hạ sĩ Trịnh Tuấn Anh - Trắc thủ ra đa, tâm sự: “Trong chương trình PBGDPL chính khóa, chúng tôi được học các điều luật nhưng những buổi trao đổi ngoại khóa như thế này sẽ dễ nhớ và hiểu sâu hơn. Qua đó, giúp CBCS hiểu hơn pháp luật, không chỉ là những quy định, hình thức mức xử phạt,... mà còn bảo vệ quyền lợi, lợi ích, công bằng, hình thành nhân cách cho quân nhân, góp phần xây dựng đơn vị mạnh về kỷ luật”.

Những năm qua, trạm kết hợp tốt công tác PBGDPL với công tác tuyên truyền, quản lý tư tưởng, giáo dục chính trị, đạo đức bằng nhiều hình thức phong phú, như thi tìm hiểu, diễn đàn, tọa đàm, trao đổi, giao lưu, sân khấu hóa, tuyên truyền trực quan bằng panô, khẩu hiệu, truyền thanh nội bộ, phim ảnh,... Phát huy tốt vai trò của “Tổ tư vấn tâm lý, tư vấn pháp luật”, “Điểm học tập chính trị, pháp luật ngoài trời”,... Phối hợp địa phương, đơn vị kết nghĩa tổ chức trao đổi, phổ biến những chuyên đề pháp luật mới và thông báo tình hình vi phạm pháp luật trên địa bàn,...

Đại úy Bùi Công Huấn khẳng định: “Cùng với việc phát huy mô hình PBGDPL, đơn vị đặc biệt coi trọng biện pháp cụ thể hóa thành các phong trào, với chỉ tiêu, biện pháp cụ thể để CBCS tự giác rèn luyện. Kết quả chấp hành pháp luật của bộ đội là thước đo đánh giá nhận thức pháp luật, năng lực lãnh đạo của chỉ huy các cấp. Thời gian qua, trạm phát động nhiều phong trào thi đua: “Thanh niên xung kích, sáng tạo, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ Hải quân”, “Chi đoàn không có quân nhân vi phạm kỷ luật, tai nạn giao thông”, “Huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm”,...

Giờ đọc sách, báo tại Phòng Hồ Chí Minh của các chiến sĩ Trạm Ra đa 625

Giờ đọc sách, báo tại Phòng Hồ Chí Minh của các chiến sĩ Trạm Ra đa 625

Được biết, trong thực hiện các phong trào thi đua, trạm luôn gắn với thực hiện việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, cuộc vận động “Phát huy truyền thống, công hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ - Người chiến sĩ Hải quân”, phong trào Thi đua quyết thắng và các cuộc vận động khác.

Kết quả chấp hành kỷ luật, pháp luật là một trong những tiêu chí quan trọng để bình xét cán bộ, đảng viên, đoàn viên và thi đua, khen thưởng hàng năm. Trạm duy trì nghiêm nề nếp chính quy, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm kỷ luật, pháp luật; tăng cường đối thoại dân chủ với CBCS, nhất là CBCS thực hiện nhiệm vụ khó khăn, vất vả.

Chính nhờ các biện pháp phù hợp, hiệu quả mà những năm qua, CBCS Trạm Ra đa 625 luôn chấp hành tốt kỷ luật, pháp luật, góp phần nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện./.

Quang Tiến

Chia sẻ bài viết