Tiếng Việt | English

01/07/2020 - 10:22

Mỗi trường tự chọn sách giáo khoa lớp 1 phù hợp

Năm học 2020-2021, lớp 1 sử dụng sách giáo khoa (SGK) theo Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018. Dựa theo những tiêu chí quy định, các trường chọn SGK phù hợp; đồng thời chuẩn bị sẵn sàng về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, đáp ứng nhu cầu dạy và học theo SGK mới.

Các trường hoàn tất việc lựa chọn sách giáo khoa phù hợp với đơn vị mình

Các trường hoàn tất việc lựa chọn sách giáo khoa phù hợp với đơn vị mình

Trường lựa chọn sách giáo khoa phù hợp

Theo quy định về lựa chọn SGK của Bộ Giáo dục và Đào tạo, lựa chọn SGK dựa theo môn học, hoạt động giáo dục ở mỗi khối lớp mà lựa chọn 1 đầu sách. Việc lựa chọn này phù hợp với đặc điểm KT-XH địa phương và điều kiện tổ chức dạy học tại cơ sở giáo dục. Theo đó, Long An cũng đề ra 4 tiêu chuẩn chọn SGK phù hợp với địa bàn tỉnh, cụ thể: Phù hợp với năng lực học tập của học sinh; tạo điều kiện cho giáo viên đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá; phù hợp với các yếu tố địa phương; phù hợp với điều kiện Đồng bằng sông Cửu Long và kế hoạch giáo dục của địa phương. 

Dựa trên những tiêu chuẩn đó, tỉnh cụ thể hóa thông qua 15 tiêu chí để các cơ sở giáo dục áp dụng lựa chọn SGK phù hợp. Trong đó có các tiêu chí: SGK được trình bày hấp dẫn, cân đối, hài hòa giữa kênh chữ và kênh hình, màu sắc đẹp, hình ảnh rõ ràng, có tính thẩm mỹ cao, gây hứng thú với học sinh; nội dung SGK đảm bảo tính khoa học, hiện đại, thiết thực với đủ các thành phần cơ bản, dễ sử dụng, thuận lợi cho việc triển khai các hoạt động dạy và học, các câu lệnh cần được chỉ dẫn rõ ràng, dễ hiểu giúp học sinh xác định được mục tiêu học tập, đáp ứng các yêu cầu cần đạt; nội dung SGK chú trọng đến việc phát triển kỹ năng nhận thức, kỹ năng tư duy, rèn khả năng tích hợp, vận dụng kiến thức mới thông qua các nhiệm vụ học tập đưa ra cho học sinh trong mỗi bài học; cấu trúc các bài học/chủ đề trong SGK được thiết kế đúng trọng tâm, tránh dàn trải nhằm thúc đẩy học sinh học tập tích cực, rèn luyện các kỹ năng hợp tác, kích thích tư duy sáng tạo, độc lập; nội dung SGK giúp nhà trường và giáo viên tự chủ, sáng tạo trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch giáo dục;…

Áp dụng quy định, tiêu chuẩn, tiêu chí, các trường thành lập hội đồng và chọn SGK phù hợp với đơn vị mình. Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Tân Trụ - Trương Thế Hiền cho biết: “Các trường trên địa bàn huyện đã hoàn tất việc lựa chọn SGK lớp 1 cho năm học 2020-2021. Theo đó, mỗi trường chọn đầu sách trong các bộ SGK: Cánh Diều, Kết nối tri thức với cuộc sống, Chân trời sáng tạo, Cùng học để phát triển năng lực, Vì sự bình đẳng và dân chủ trong giáo dục. Đây là lựa chọn dựa trên sự thảo luận nghiêm túc, thống nhất của các thành viên hội đồng lựa chọn SGK của trường”.

Chuẩn bị đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất

Chuẩn bị cho Chương trình giáo dục phổ thông năm 2018, áp dụng SGK mới ở lớp 1 năm học 2020-2021, các trường học nỗ lực thực hiện nhiều công tác về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất gồm phòng học, phòng chức năng, trang thiết bị dạy học,… nhằm đáp ứng nhu cầu dạy và học trong năm học mới.

Thời gian qua, Trường Tiểu học Lê Minh Xuân (xã Tân Mỹ, huyện Đức Hòa) chủ động, tích cực thực hiện các bước chuẩn bị cho việc áp dụng SGK mới trong năm học 2020-2021. Ngoài nghiêm túc lựa chọn SGK phù hợp với học sinh, điều kiện đơn vị và địa phương, đại diện Ban Giám hiệu tham gia tập huấn về dạy học theo SGK mới. Từ đó, Ban Giám hiệu tiến hành lựa chọn đội ngũ giáo viên giỏi, nhiệt tình, có kinh nghiệm và phù hợp để tham gia các lớp tập huấn của ngành tổ chức và áp dụng giảng dạy SGK mới trong năm học 2020-2021.

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Minh Xuân - Phạm Văn On cho biết: “Ngoài việc giáo viên sẽ tham gia tập huấn trước khi áp dụng giảng dạy SGK mới, Ban Giám hiệu khuyến khích giáo viên tự tìm hiểu, nghiên cứu thêm về SGK và phương pháp giảng dạy mới. Có những vấn đề chưa hiểu, thắc mắc thì hỏi ngay trong buổi tập huấn sắp tới hoặc trao đổi với đồng nghiệp, Ban Giám hiệu”. Bên cạnh chuẩn bị đội ngũ giáo viên, trường cũng tích cực tham mưu cấp trên đầu tư thêm cơ sở vật chất, đáp ứng tốt hơn công tác dạy và học của đơn vị. 

Trường Tiểu học Nhựt Ninh (xã Nhựt Ninh, huyện Tân Trụ) cũng chuẩn bị sẵn sàng cho việc thay SGK lớp 1. Hiện cơ sở vật chất trường đảm bảo các phòng học, phòng chức năng, trang thiết bị dạy học, sân chơi cho HS. Hiệu trưởng Trường Tiểu học Nhựt Ninh - Nguyễn Thị Mộng Sa cho biết: “Với lợi thế trường đạt chuẩn quốc gia, trường thuận lợi về cơ sở vật chất cho việc thay SGK lớp 1 năm học 2020-2021. Trường đảm bảo 1 lớp/phòng học và có đủ phòng chức năng phục vụ nhu cầu dạy và học của giáo viên, học sinh. Hướng tới, trường tiến hành quy hoạch lại không gian sân trường, tạo mảng xanh, bóng mát, hành lang đi bộ, tạo điều kiện thuận lợi cho học sinh vui chơi, nghỉ ngơi và tham gia các hoạt động ngoại khóa”.

Hiện công tác chuẩn bị cho việc thay SGK lớp 1 năm học 2020-2021 tại các trường được thực hiện nghiêm túc và tích cực. Một số trường chưa đảm bảo về sơ sở vật chất thì có kế hoạch hoặc đang tiến hành bổ sung nhằm giúp các trường thuận lợi thực hiện việc thay sách trong năm học mới./.

Ngọc Sương

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích