Tiếng Việt | English

01/10/2020 - 09:50

Mỗi vụ án - một bài học về tham gia giao thông

Không làm chủ được tốc độ, lấn làn, chạy ngược chiều, không có giấy phép lái xe,... và nhiều trường hợp điều khiển phương tiện khi đã uống quá nhiều rượu, bia là nguyên nhân dẫn đến gây tai nạn trong các vụ án giao thông.

Tai nạn giao thông là nỗi ám ảnh của tất cả mọi người

Tai nạn giao thông là nỗi ám ảnh của tất cả mọi người

Rượu, bia ngăn cách cuộc đời

Ngày ra tòa, Lê Hoài Minh, 31 tuổi, ngụ xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An vẫn chưa thể nhớ được buổi chiều định mệnh. Bị cáo cầm lái gây tai nạn giao thông khiến người bạn ngồi sau xe tử vong. Sự việc xảy ra quá nhanh và không đọng lại trong trí nhớ đã bị “ma men” làm lu mờ tất cả. Những tiếng “dạ”, “bị cáo biết lỗi”,… được Minh trả lời sau mỗi câu hỏi của Hội đồng xét xử.

17 giờ 30 phút ngày 23/11/2019, sau một cuộc nhậu, Minh lấy xe môtô chở ông Nguyễn Quốc Khanh, 45 tuổi, ngụ cùng địa phương, đi huyện Châu Thành. Khi đang lưu thông trên đường Nguyễn Thông, xã Bình Tâm, TP.Tân An, Minh không còn tỉnh táo nên chạy lạng lách, lấn qua phần đường đối diện. Đúng lúc này, chị Huỳnh Thị Thu Nguyệt chở theo con nhỏ lưu thông theo hướng ngược lại. Không kịp xử lý tình huống, Minh lao thẳng vào xe của chị Nguyệt. Sau vụ tai nạn, chị Nguyệt và con trai bị xây xát nhẹ nhưng ông Khanh ngồi sau xe Minh bị va đập mạnh dẫn đến tử vong trên đường đưa đi cấp cứu. Quá trình điều tra, cơ quan công an xác định Minh không có giấy phép lái xe, chạy xe lấn làn và nồng độ cồn trong máu là 194,38mg/100ml.

Nửa năm sau, phiên tòa được mở với cáo buộc Minh phạm tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện khi tham gia giao thông đường bộ. Điều đáng trách, Minh chỉ nhớ mình gây tai nạn chứ không nhớ rõ nguyên nhân. “Bị cáo biết mình đã sai, gây ra hậu quả đáng tiếc. Bị cáo rất ân hận về hành vi của mình. Mong gia đình bị hại tha thứ, xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho bị báo” - lời nói sau cùng của bị cáo Minh trước phiên tòa. 

Mặc dù, gia đình bị hại không yêu cầu phải bồi thường và có đơn xin bãi nại cho bị cáo nhưng Minh vẫn phải chịu mức án 3 năm 6 tháng tù vì lỗi chủ quan. Những chén rượu, ly bia đã ngăn cách cuộc đời Minh với thế giới bên ngoài.

Ân hận đã muộn màng

Nhắc đến vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng xảy ra tại ngã tư Bình Nhựt, huyện Bến Lức, khiến 4 người chết, 18 người bị thương, hư hỏng 21 xe môtô các loại vào đầu năm 2019 vẫn khiến nhiều người cảm thấy rùng mình. Khoảnh khắc chiếc xe container mang biển kiểm soát 62C-043.48 kéo theo sơmi rơ-mooc 62R-001.08 do tài xế Phạm Thành Hiếu điều khiển lao thẳng vào đám đông đang dừng đèn đỏ khiến nhiều người không dám xem lại. Tiếng la hét thất thanh cùng những nạn nhân xấu số tử vong tại chỗ là những hình ảnh tang thương giữa ngã tư đường. Tất cả đều bắt nguồn từ việc tài xế Hiếu trước đó đã sử dụng rượu, bia, thậm chí dương tính với chất ma túy trong lúc điều khiển phương tiện. Trước đó, trưa ngày 02/01/2019, sau khi điều khiển xe đến công ty trên địa bàn xã Lợi Bình Nhơn, TP.Tân An nhận gạo, Hiếu cùng một số người uống hết 1,5 lít rượu trắng. 

Phải đến gần 1 năm, phiên tòa xét xử Hiếu mới diễn ra. Hơn 20 gia đình nạn nhân cùng rất đông thân nhân của các nạn nhân dự. Nỗi ám ảnh về vụ việc vẫn còn trên khuôn mặt thân nhân các nạn nhân. Còn Hiếu, so với thời điểm gây tai nạn đã ốm hơn rất nhiều. Chẳng có gì để biện minh cho hành vi phạm tội, Hiếu thành thật nhận tội, chỉ mong nhận được sự khoan hồng. Từng có hơn 10 năm hành nghề tài xế, Hiếu biết rõ mức độ nguy hiểm khi sử dụng rượu, bia khi tham gia giao thông nhưng một phút ham vui, coi thường pháp luật đã khiến Hiếu đánh mất tất cả. “Bị cáo xin lỗi tất cả gia đình bị hại, chủ xe vì hành vi của bị cáo. Bị cáo rất ân hận về hành vi của mình, mong Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo có cơ hội sớm trở về với gia đình, sửa chữa lỗi lầm” - Hiếu ân hận nói trước tòa. 

Bị cáo Phạm Thành Hiếu nhận mức án 12 năm  tù sau khi gây ra vụ tai nạn thảm khốc tại  Ngã 4 Bình Nhựt

Bị cáo Phạm Thành Hiếu nhận mức án 12 năm tù sau khi gây ra vụ tai nạn thảm khốc tại Ngã 4 Bình Nhựt

Thay mặt Hội đồng xét xử, Thẩm phán Chủ tọa phiên tòa - Lê Hùng Cường khẳng định hành vi phạm tội của bị cáo Phạm Thành Hiếu thể hiện tính xem thường sức khỏe, tính mạng của người khác, gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn do lỗi chủ quan của bị cáo. Hành vi của bị cáo gây đau thương, mất mát cho gia đình nạn nhân, gây hoang mang, lo sợ cho người tham gia giao thông, do đó, phải có hình phạt nghiêm khắc. Bản án 12 năm tù là bài học đối với Hiếu. Những ân hận của Hiếu cũng đã quá muộn màng.

Tai nạn giao thông là điều không một ai mong muốn và hậu quả sau những vụ tai nạn không gì có thể bù đắp được. Đó là cảnh mất đi người thân yêu của mình, là những thương tật mang theo suốt cuộc đời và những bản án trả giá cho hành động thiếu ý thức khi tham gia giao thông. Người xưa có câu “Biết phúc đâu mà lội, biết tội đâu mà tránh”, thế nhưng, có nhiều cái tội dẫu biết rồi mà vẫn không ít người mắc phải. Bản án dành cho Minh, cho Hiếu cũng là lời cảnh báo cho tất cả mọi người phải tuân thủ pháp luật khi tham gia giao thông./.

Theo thống kê của Tòa án nhân dân tỉnh, từ đầu năm đến nay, Tòa án nhân dân các huyện, thị xã Kiến Tường và TP.Tân An đã thụ lý 69 vụ/74 bị cáo liên quan đến tội danh vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ và tội vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường thủy. Đến nay, tòa án cấp sơ thẩm đã xét xử 56 vụ/59 bị cáo. Trong đó, áp dụng hình phạt cho hưởng án treo đối với 34 bị cáo, phạt tù từ 3 năm trở xuống đối với 23 bị cáo, phạt tù từ 3 năm đến 7 năm đối với 1 bị cáo và phạt từ 7 năm đến 15 năm đối với 1 bị cáo. Trong số các vụ án cấp sơ thẩm đã tiến hành xét xử có thể thấy, đa số nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn giao thông đều xuất phát từ lỗi chủ quan của các bị cáo như điều khiển phương tiện khi có nồng độ cồn vượt quá quy định, không có giấy phép lái xe, chạy xe quá tốc độ, lấn làn, đi ngược chiều, không tuân thủ biển báo, quy định an toàn giao thông,...

Kiên Định

Chia sẻ bài viết