Tiếng Việt | English

09/09/2018 - 20:30

Món ngon cho ngày tết trung thu thêm ý nghĩa

Nước ta có ngày tết trung thu khởi nguồn từ đồng bằng sông Hồng, những món ăn trong ngày này được chế biến từ những sản vật đặc trưng Việt Nam như gạo nếp, rau quả, thịt…

Những món ăn trong ngày tết trung thu từ bao năm đến nay ngày càng phong phú, đa dạng hơn, cách chế biến cũng cầu kỳ, đẹp mắt hơn. Dưới đây là một vài món ăn ngon trong ngày tết Trung thu mà đã là người dân Việt Nam thì ai cũng biết.

Chả cốm, xôi cốm

Nói đến Cốm thì không ai không biết món ăn này. Cốm được chế biến từ lúa nếp, rang lên cho chín, sau đó sàng, sảy cho hết vỏ trấu. Món ăn này được biết đến nhiều nhất tại vùng đông bằng bắc bộ, và côm được chế biến thành món ăn đặc trưng thú vị trong dịp tết trung thu như chả cốm, xôi cốm...

Chả cốm, xôi cốm

Nguyên liệu chính để làm xôi cốm là đậu xanh, dừa nạo và cốm non. Đầu tiên dừa được tẩm với một chút nước và xào trên lửa nhỏ liu diu. Đậu xanh được ngâm trước nửa ngày và hấp chín trong khoảng 25 phút, sau đó nghiền nát đậu và trộn với cốm non.

Khi xôi cần phải đảm bảo  hạt xôi luôn giữ được vị bùi ngọt của đậu xanh. Trong khi đó cần lưu ý phải mở vung nồi và đảo đều trong khoảng 7 đến 10 phút, hạt cốm phải săn lại, dẻo và không bị nát. Xôi cốm cần phải đảm bảo được đủ ba tiêu chí: độ bùi của hạt đậu xanh, vị thơm của cốm non và độ béo của dừa nạo.

Chả cốm được làm từ giò sống, mỡ phần cắt hình hạt lựu, cốm tươi và thêm lòng trắng trứng. Chỉ cần trộn đều những thứ trên lại, cho thêm ít gia vị nước mắm, bột ngọt, bột năng và ướp trong khoảng 20 phút. Lấy lá sen đã được thoa một ít dầu ăn lên lá, nặn miếng chả hình tròn và đặt trong lá sen đó. Đợi vài phút để dầu sôi nóng và chiên chả chín vàng. Món chả cốm phải đảm bảo được vị béo của mỡ, độ ngậy của giò sống và vị thơm của cốm non. Và chả cốm sẽ càng dậy mùi, thơm hơn nếu được gói trong lá sen.

Gỏi bưởi

Gỏi bưởi là một món ăn ngon quen thuộc trong những lần đón chị hằng chú cuội hàng năm.

Gỏi bưởi

Gỏi bưởi phải được chế biến từ loại bưởi đào tươi ngon. Tôm sú luộc chín tới, tách vỏ, bỏ đầu, lấy kéo cắt ngang theo chiều dài. Thịt ba chỉ luộc và cắt thành hình sợi.

Nước trộn gỏi được pha bằng nước mắm, nước lọc cùng ớt, đường, chanh… Sau khi làm xong nước gỏi thì tưới nước này lên tôm, thịt thấm đều trong vòng khoảng năm phút.

Bưởi trộn đều cùng rau răm, tôm và thịt ba chỉ đã được thấm nước gỏi trên, sau đó bày ra đĩa và rắc ít rau mùi lên trên.

Những món ăn ngon ngày tết trung thu như chả cốm, xôi cốm hay gỏi bưởi thể hiện đúng với ý nghĩa của ngày lễ, phản ánh được những sản vật đặc trưng, một nghỉ lễ ăn mừng cho vụ mùa bội thu. Mâm cỗ Trung thu là thể hiện cha mẹ yêu thương con cái, tình cảm khăng khít trong gia đình Việt Nam, là một nét đẹp văn hóa của Người Việt ta./.

Vietnamnet.vn (BĐT tổng hợp)

Chia sẻ bài viết