Tiếng Việt | English

27/01/2016 - 09:40

Mong các cụ sống vui, sống khỏe

Chẳng biết tự bao giờ, người Việt Nam lại tổ chức lễ mừng thọ cho các cụ cao tuổi vào dịp đầu xuân; chỉ biết rằng, phong tục này được lưu truyền từ đời này sang đời khác và tồn tại cho đến ngày nay. Điều này trở thành nét đẹp trong văn hóa ứng xử của dân tộc ta. Nhân dịp Xuân Bính Thân 2016 cận kề, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Long An - Hoàng Văn Liên, Phó Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội - Hoa Thanh Niên cùng đại diện các sở, ngành liên quan đến thăm, mừng thọ các cụ tròn 90 tuổi và 100 tuổi tại một số địa phương trong tỉnh.


Đoàn mừng thọ cụ Trương Tấn Thành, ngụ ấp Cả Cóc, xã Tuyên Bình Tây, huyện Vĩnh Hưng

Nằm nép mình bên dòng sông Vàm Cỏ Tây, căn nhà của cụ Trương Tấn Thành, tại ấp Cả Cóc, xã Tuyên Bình Tây, huyện Vĩnh Hưng thật đầm ấm. Cụ Thành năm nay vừa tròn 100 tuổi. Ở cái tuổi "bách niên chi lão" nhưng trông cụ vẫn minh mẫn, đi lại bình thường. Ngay từ sáng sớm, khi hay tin có đoàn đến chúc thọ, cụ dặn dò con cháu phải chuẩn bị chu đáo. Cảm động nhất là hình ảnh cụ từ trong nhà bước ra đón khách, vừa đi, cụ vừa dắt người bạn đời của mình, hiện bước sang tuổi 99. Không chỉ vậy, cụ còn tự tay chỉnh sửa trang phục cho bà. Đôi tay run run, cụ xúc động trước tình cảm mà đoàn dành cho gia đình.

Cụ Thành vốn sinh ra tại tỉnh Svay Rieng, Vương quốc Campuchia, trong gia đình trung nông. Sau đó, cụ tham gia công tác tại xã Tuyên Bình. Năm 1947, cụ làm giáo viên dạy bình dân học vụ tại ấp Cả Cóc, xã Tuyên Bình (nay là Tuyên Bình Tây); Trưởng ban cán sự Nông dân cứu quốc ấp Cả Cóc, xã Tuyên Bình; Thư ký Ban Chấp hành Nông dân cứu quốc xã Tuyên Bình; Tổng thư ký Liên Việt xã Tuyên Bình. Sau đó, cụ được điều về Nông hội tỉnh Kiến Tường và đắc cử Ủy viên Ban Chấp hành Nông hội tỉnh (tức Hội Nông dân ngày nay).

Năm 1973, cụ nhận quyết định làm Phó Ty Kinh tế-Kế hoạch tỉnh Kiến Tường; tháng 9-1976, cụ làm Trưởng phòng Công nghiệp huyện Mộc Hóa. Đến năm 1977, cụ được Đảng và Nhà nước cho hưởng chế độ hưu trí. Với những cống hiến của mình, cụ không những được tuyên dương trong công tác mà còn được Đảng và Nhà nước phong tặng Huân chương Kháng chiến hạng Nhất, Huân chương chống Mỹ, Huân chương Quyết thắng cùng nhiều bằng khen, giấy khen khác. Cụ có tất cả 11 người con, trong đó, có 2 người hy sinh, đó là liệt sĩ Trương Văn Nhiều và Trương Văn Niên. Chính vì vậy, cụ bà được phong tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam Anh hùng. Hai cụ sống trong sự phụng dưỡng và chăm sóc của vợ chồng người cháu nội.


Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Hoàng Văn Liên thăm hỏi cụ Nguyễn Thị Khai, ngụ xã Vĩnh Châu B, huyện Tân Hưng

Chia tay cụ Thành, đoàn tiếp tục hành trình đến thăm cụ Nguyễn Thị Khai, ngụ ấp 1, xã Vĩnh Châu B, huyện Tân Hưng. Cụ Khai sinh năm 1926, năm nay tròn 90 tuổi. Cuộc đời của cụ từng chứng kiến 2 trận đánh ác liệt trong kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Năm 1947, với tinh thần yêu nước, ở độ tuổi 20, cụ tham gia hoạt động cách mạng với nhiệm vụ giao liên. Đến năm 1954, cụ lập gia đình. Đất nước lúc bấy giờ chiến tranh ác liệt, cụ vẫn một lòng vừa chăm lo lao động nuôi dạy con, vừa tham gia đánh giặc. Cụ có 10 người con (5 người con trai và 5 người con gái), trong đó, anh Lưu Văn Trọng nhập ngũ và hy sinh vào năm 1968. Các người con còn lại đều có gia đình riêng.

Cụ nói: “Hiện tại, tôi sống cùng vợ chồng con trai út. Sống đến chừng tuổi này, tôi không mong gì ngoài thấy con cháu nên người, có lòng yêu quê hương. Tôi luôn khuyên dạy, con cháu phải sống có ích cho xã hội. Niềm hạnh phúc nhất của người cao tuổi có lẽ chính là sự hiếu thuận, kính trọng của con cháu dành cho mình”.

Thay mặt đoàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh - Hoàng Văn Liên ân cần thăm hỏi, động viên và chúc các cụ sống vui, sống khỏe.

Trong dịp Tết Bính Thân 2016, toàn tỉnh có 93 cụ tròn 100 tuổi (27 cụ ông và 66 cụ bà); 1.151 cụ bước sang độ tuổi 90 được chúc thọ, mừng thọ với tổng kinh phí trên 500 triệu đồng. Với những cụ 100 tuổi, ngoài nhận được thiệp mừng thọ và quà của Chủ tịch nước, mỗi cụ còn nhận thêm 500.000 đồng. Riêng những cụ 90 tuổi, mỗi cụ còn nhận được phần quà trị giá 400.000 đồng.

(Nguồn Sở Lao động- Thương binh và Xã hội)

Thanh Nga

 

Chia sẻ bài viết