Tiếng Việt | English

19/03/2020 - 16:02

Mong mùa hạn, mặn qua mau

Miền Tây Nam bộ đang “đối mặt” những ngày hạn, mặn nặng nề nhất. Những dòng kênh, rạch cạn nước, nhiều mảnh đời nơi vùng đất phù sa trở nên khó khăn khi thiếu nước ngọt sinh hoạt, sản xuất. Nỗi khó nhọc ấy đã chạm tới tình cảm chia ngọt sẻ bùi của người dân trên khắp mọi miền đất nước, trong đó có các bạn nhỏ.

Ảnh: Internet
Ảnh: Internet

Cảm thông với cuộc sống gian khó 

Qua thông tin từ báo, đài, tôi biết người miền Tây đang gặp nhiều khó khăn vì thiếu nước ngọt do tình trạng xâm nhập mặn gây ra. Tại quê nhà Long An của tôi, tình trạng thiếu nước ngọt phục vụ sản xuất, sinh hoạt khiến cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng. Nhiều người phải đổi nước ngọt với giá cao để tắm giặt, nấu ăn. Thời tiết quả thật khắc nghiệt! Tôi chỉ mong những “cơn mưa vàng” sẽ xuất hiện để người dân miền Tây vơi bớt khổ cực.

Mai Anh

Chỉ mong nước ngọt lại đầy 

Là miền sông nước nhưng vài tháng nay, nước ngọt lại trở nên quý hiếm với người dân miền Tây Nam bộ. Hình ảnh dòng người nơi mảnh đất phù sa bồi đắp phải "tay xách tay mang", mua từng khối nước khiến nhiều người cảm thấy xót xa. Biến đổi khí hậu, xâm nhập mặn đã biến vùng đất trù phú, cây trái trĩu cành trở nên khô cằn vì thiếu nước ngọt. Nhìn kênh, rạch không còn dòng nước trong xanh, những cánh đồng nứt nẻ mà thương người miền Tây quá đỗi. Tôi nghĩ, cơ quan chức năng cần có những giải pháp kịp thời, hiệu quả để ứng phó với tình trạng này. Và tôi cũng mong những tấm lòng nhân ái sẽ tiếp sức, mang nước ngọt đến với người dân miền Tây. Tôi mong nước ngọt lại đầy trên những con sông hiền hòa của miền sông nước.

Như Mai

Nhớ những hàng lu trữ nước

Mùa hạn, mặn đang xảy ra. Thiếu nước ngọt, người dân phải đổi nước với giá cao, phải chắt chiu từng giọt thay vì vô tư sử dụng như trước. Trước tình cảnh đó, tôi nhớ những hàng lu trữ nước ngày xưa ở nhà nội. Bên hiên hay phía sau nhà, bao giờ nội cũng để một hàng lu trữ nước mưa. Bây giờ nhiều gia đình xài nước máy, ít khi dùng lu, xây hồ để trữ nước như trước đây. Theo tôi, nếu trữ nước thì những ngày vừa qua, nhiều gia đình không đến nỗi phải thiếu nước để sinh hoạt. Cho nên, bài học của người xưa chưa bao giờ cũ. Dù thiên nhiên có ưu ái cho ta vùng đất màu mỡ, sông ngòi chằng chịt nhưng trước diễn biến phức tạp của thời tiết, biến đổi khí hậu ngày càng gay gắt, người dân nên có thói quen trữ nước./.

Mỹ An

Chia sẻ bài viết