Tiếng Việt | English

06/06/2017 - 08:39

Montenegro chính thức trở thành thành viên thứ 29 của NATO

Montenegro đã chính thức gia nhập NATO trong bối cảnh nội bộ NATO xuất hiện nhiều lo ngại trước cam kết mơ hồ của Tổng thống Mỹ Donald Trump với cam kết phòng thủ tập thể của liên minh quân sự này.

Thủ tướng Montenegro Dusko Markovic. (Nguồn: EPA/TTXVN)

Ngày 05/6, Montenegro đã chính thức gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), trong bối cảnh nội bộ NATO xuất hiện nhiều lo ngại trước cam kết mơ hồ của Tổng thống Mỹ Donald Trump với cam kết phòng thủ tập thể của liên minh quân sự này.

Tại buổi lễ ở Bộ Ngoại giao Mỹ, Ngoại trưởng Montenegro Srdjan Darmanovic đã đệ trình các văn bản gia nhập của nước này, chính thức đưa quốc gia nhỏ bé vùng Balkan trở thành thành viên thứ 29 của NATO.

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Montenegro Dusko Markovic nhấn mạnh: "Đây là một sự kiện lịch sử cho một đất nước đã nếm trải nhiều hy sinh, mất mát trong thế kỷ 19 và 20 để bảo vệ quyền được có một cuộc sống tự do, quyền tự quyết định tương lai, được thế giới công nhận bằng chính cái tên của chúng tôi và các biểu tượng quốc gia của chúng tôi... Sẽ không bao giờ có chuyện một ai khác quyết định cho chúng tôi như trong quá khứ nữa".

Trong khi đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg khẳng định liên minh này sẽ được hưởng lợi từ hiểu biết của Montenegro với các nước Balkan và việc Montenegro gia nhập NATO sẽ giúp ích cho sự ổn định của khu vực này cũng như hòa bình và an ninh thế giới.

Moskva phản đối mạnh mẽ Montenegro gia nhập NATO, cho rằng việc NATO mở rộng liên minh tới các nước Đông Âu từng thuộc Liên Xô trước đây là hành động đe dọa an ninh của Nga./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết