Tiếng Việt | English

14/09/2019 - 15:51

Một “cái nhìn đểu” trả giá hàng chục năm tù

Từ một “cái nhìn đểu”, 8 đối tượng lao vào đánh nhau khiến 1 người mang thương tích 42% và cả nhóm phải nhận hơn 20 năm tù.

Hỗn chiến sau “cái nhìn đểu”

Tòa án nhân dân TP.Tân An, tỉnh Long An vừa mở phiên tòa xét xử nhóm bị cáo Nguyễn Khắc Tùng (19 tuổi), Nguyễn Tuấn Linh (23 tuổi), Nguyễn Thành Được (23 tuổi), Phan Dương Khang (22 tuổi), Trần Thanh Tâm (27 tuổi), Phạm Văn Tân (22 tuổi), Đinh Hoàng Hưng, cùng ngụ huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang và bị cáo Nguyễn Thanh Tuấn (23 tuổi), ngụ huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, về tội “Cố ý gây thương tích”. Đây là vụ án từng khiến nhiều người tại khu vực đường Huỳnh Hữu Thống, phường 3 bàng hoàng khi cả nhóm 8 đối tượng trên đánh 1 người tới khi nằm bất động rồi thản nhiên bỏ đi. Và vụ việc chỉ bắt nguồn từ một “cái nhìn đểu”.

Theo hồ sơ vụ án, khoảng 19 giờ, ngày 16/7/2018, nhóm đối tượng trên sau khi tổ chức ăn nhậu tại nhà Nguyễn Thành Được tại ấp Mỹ An A, xã Mỹ Tịnh An, huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang thì tiếp tục rủ nhau đến thị trấn Tầm Vu, huyện Châu Thành nhậu. Khi đã ngà ngà say, nhóm đối tượng tiếp tục chạy về quán karaoke Thanh Cần, trên đường Huỳnh Hữu Thống, phường 3, TP.Tân An để hát.

Đến 23 giờ 40 phút cùng ngày, khi vui chơi đã chán, cả nhóm tính tiền ra về. Vừa bước ra trước cửa quán, Linh gặp Nguyễn Tấn Phát, 31 tuổi, đậu xe máy trước quán, đang nói chuyện với mấy người bạn đi cùng. Thấy Linh ngó nghiêng, một người trong nhóm Phát cho rằng Linh đang “nhìn đểu” nhóm mình bèn nói vọng ra “Mày nhìn cái gì?”. Bực tức vì bị chửi và đang ngà ngà say, Linh cho rằng Phát chính là người nói câu nói đó bèn đến đạp thẳng vào người Phát khiến Phát ngã nhào xuống đường. Không phải là tay vừa, Phát cũng đứng dậy đánh thẳng vào mặt Linh và đạp lại khiến Linh té xuống đường. Thấy 2 người đánh nhau, Được nhảy vào can liền bị Phát dùng chìa khóa xe máy đánh chảy máu mặt. Ngay lập tức, cả nhóm của Linh lao vào đánh Phát, trong đó, Linh rút con dao bấm trong người đâm thẳng vào cánh tay của Phát, còn Tùng, Được, Tâm, Tân, Khang, Tuấn, Hưng thay nhau dùng tay, nón bảo hiểm đánh vào đầu, người Phát khiến Phát nằm bất động, trên người chảy nhiều máu. Gây án xong, cả nhóm thản nhiên lên xe máy chạy về nhà tại huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang.

Về phần Phát, sau đó được mọi người đưa đi cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Long An và được chuyển lên Bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM điều trị.

Tại Bản kết luận giám định pháp y về thương tích xác định tỷ lệ tổn thương cơ thể do thương tích gây nên của Nguyễn Tấn Phát là 42% gây khuyết sọ vùng
đỉnh trái.

Cái giá phải trả của nhóm côn đồ

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử khẳng định, hành vi của các bị cáo có đầy đủ yếu tố cấu thành tội “Cố ý gây thương tích” theo Điều 134 Bộ luật Hình sự. Trong vụ án này, các bị cáo cùng thực hiện hành vi phạm tội gây thương tích cho anh Phát, tuy nhiên, tính chất đồng phạm giản đơn, các bị cáo có những hành vi gây thương tích cho anh Phát khác nhau nên mức án dành cho các bị cáo khác nhau.

Phân tích về hành vi phạm tội của từng bị cáo, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân TP.Tân An cho rằng, bị cáo Nguyễn Tuấn Linh là người khởi xướng và trực tiếp thực hiện hành vi phạm tội nên phải chịu mức án cao hơn so với các bị cáo khác. bị cáo Nguyễn Khắc Tùng là người trong nhóm thực hiện hành vi quyết liệt nhất, trực tiếp dùng nón bảo hiểm đánh nhiều nhát vào đầu bị hại và khi bị hại nằm gục xuống, bị cáo Tùng vẫn dùng nón đánh vào đầu anh Phát khiến chiếc nón bảo hiểm vỡ nhiều mảnh mới bỏ đi nên bị cáo Tùng phải chịu mức án tương xứng với hành vi phạm tội. Đối với các bị cáo còn lại, mặc dù cùng tham gia gây thương tích cho anh Phát nhưng tính chất, mức độ hạn chế hơn, cũng phải chịu mức án về tội “Cố ý gây thương tích”.

Theo Hội đồng xét xử, mặc dù các bị cáo đã thương lượng, bồi thường xong phần trách nhiệm dân sự và gia đình bị hại cũng có đơn bãi nại cho các bị cáo, tuy nhiên, hành vi của các bị cáo rất nguy hiểm, xem thường pháp luật, chỉ vì cái nhìn, câu nói vu vơ đã dẫn đến hành vi phạm tội của các bị cáo. Vì thế, các bị cáo phải bị xử lý nghiêm khắc theo pháp luật nhằm giáo dục và phòng ngừa chung.

Từ đó, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân TP.Tân An quyết định tuyên phạt bị cáo Nguyễn Tuấn Linh mức án 5 năm tù, bị cáo Nguyễn Khắc Tùng 4 năm tù, bị cáo Đinh Hoàng Hưng 2 năm 6 tháng tù; các bị cáo: Nguyễn Thành Được, Phan Dương Khang, Nguyễn Thanh Tuấn, Trần Thanh Tâm và Phạm Văn Tân cùng phải chịu mức án 2 năm tù cho mỗi bị cáo về tội “Cố ý gây thương tích”./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết