Tiếng Việt | English

01/10/2019 - 17:15

Một hộ dân mong sớm được mua nền nhà ở để ổn định cuộc sống

Bà Lê Thị Liên, ấp Cả Bát, xã Vĩnh Thạnh, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An có đơn gửi đến HĐND, UBND huyện, UBND xã về việc mua nền trả chậm trên diện tích đất gia đình bà đang ở tạm để ổn định cuộc sống.

Hơn 15 năm qua, bà Liên cất nhà tạm trên phần đất trước đây Nhà nước thu hồi

Theo trình bày của bà Lê Thị Liên, ấp Cả Bát, xã Vĩnh Thạnh, huyện Tân Hưng, tỉnh Long An, trước đây, gia đình bà có 2 thửa đất (diện tích 4.650m2, tọa lạc tại ấp Cả Bát, xã Vĩnh Thạnh, huyện Tân Hưng). Đến năm 2003, Nhà nước thu hồi phần đất này để làm tuyến dân cư. Gia đình bà đến UBND xã Vĩnh Thạnh đăng ký mua lại nền nhưng không được giải quyết. Để có nơi ở, gia đình bà cất tạm căn nhà để ở trên một lô nền đất trống trên tuyến dân cư 831 xã Vĩnh Thạnh; thời gian ở không lâu, gia đình bà bị đuổi.

Vì không có chỗ ở, gia đình bà quay lại cất căn nhà tạm trên phần đất của mình trước đây đã bị thu hồi. Đến cuối năm 2018, gia đình bà có đơn gửi đến HĐND, UBND huyện Tân Hưng, UBND xã Vĩnh Thạnh xem xét giải quyết cho gia đình mua nền nhà trả chậm (phần đất gia đình đang ở tạm) để cất nhà yên tâm sinh sống vì hoàn cảnh gia đình khó khăn; trong khi đó, căn nhà cũ qua thời gian sử dụng đã xuống cấp, không bảo đảm che mưa, che nắng.

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Thạnh, huyện Tân Hưng - Võ Ngọc Nhồi cho biết, trước đây, vào năm 2003, UBND huyện có thu hồi đất trên địa bàn để xây dựng cụm, tuyến dân cư bố trí dân vào ở. Khi đó, theo quy định của huyện, hộ dân có diện tích đất bị thu hồi từ 0,5ha trở lên thì bồi thường với giá 35 triệu đồng/ha, được bố trí lại 1 lô nền tái định cư và được mua 1 lô liền kề; nếu diện tích đất dưới 0,5ha thì bồi thường 45 triệu đồng/ha. Khi đó, địa phương có thông báo đến hộ dân có nhu cầu về nhà ở thì đăng ký với địa phương. Riêng đối với hộ bà Liên có đăng ký 1 lô nền (ông Bình chồng bà Liên đứng tên) trên tuyến dân cư  831, địa phương cũng đã xét và bố trí cho hộ bà Liên, ông Bình, nhưng sau đó bà Liên, ông Bình không đến nhận và không nộp tiền theo quy định.

Nhà đã xuống cấp, bà Liên mong Nhà nước xem xét được mua nền nhà trả chậm để xây dựng nhà ở ổn định cuộc sống

Riêng về việc gần đây, bà Liên có đơn gửi đến HĐND, UBND huyện, UBND xã về việc mua nền trả chậm trên diện tích đất gia đình bà đang ở tạm (phần đất của bà đã thu hồi trước đây). Địa phương cũng đã mời bà Liên lên làm việc và qua kiểm tra, trước đây lô đất này địa phương đã xét và bố trí cho một hộ dân trên địa bàn, tuy nhiên, qua rà soát hiện nay, hộ này không có mặt ở địa phương cũng như chưa hoàn thành nghĩa vụ về tài chính.

“Địa phương cũng đã giải thích và hướng dẫn đối với hộ bà Liên nếu có nhu cầu về nhà ở, mua nền nhà trả chậm trên tuyến dân cư phải có đơn gửi đến chính quyền địa phương xin xem xét giải quyết. Sau khi có đơn của bà, UBND xã sẽ làm thủ tục gửi đến UBND huyện xin ý kiến cho thu hồi quyết định giao đất của hộ dân trước đây. Khi có quyết định thu hồi đất của UBND huyện, xã sẽ họp hội đồng xem xét cho bà, nếu được thống nhất sẽ trình UBND huyện ra quyết định”- ông Võ Ngọc Nhồi cho biết./.

Văn Đát

Chia sẻ bài viết