Tiếng Việt | English

04/01/2017 - 19:27

Một năm, Báo Long An với bạn đọc

Năm 2016, đơn thư bạn đọc gửi đến Báo Long An chủ yếu tập trung vào lĩnh vực đất đai, môi trường và chế độ, chính sách, những bức xúc trong cuộc sống liên quan đến pháp luật. Phần lớn đơn thư của bạn đọc được Tòa soạn cử phóng viên tìm hiểu, phản ánh trên trang Bạn đọc - Pháp luật; một số trường hợp liên quan cơ quan, đơn vị khác, phóng viên đến liên hệ trả lời theo quy định của pháp luật.

Các ấn phẩm của Báo Long AnHàng tuần, Báo Long An phát hành 5 kỳ báo. Mỗi kỳ báo, bên cạnh những chuyên mục chính trị, kinh tế, xã hội, văn hóa…, Báo Long An đều dành 1 trang để phản ánh những vấn đề người dân quan tâm qua chuyên mục: Trả lời đơn thư bạn đọc, Câu chuyện pháp luật,... Chuyên mục Trả lời đơn thư bạn đọc trong năm qua được nhiều người quan tâm vì giải đáp được nhiều vấn đề bức xúc trong đời sống hàng ngày của người dân.

Trong năm 2016, Báo Long An nhận hơn 100 đơn thư bạn đọc và hàng trăm cuộc gọi qua đường dây nóng, trong đó có khoảng 80% đơn thư thuộc lĩnh vực đất đai; 20% đơn thư thuộc lĩnh vực chế độ, chính sách và các lĩnh vực khác. Điều này cho thấy, trong hoạt động xã hội vẫn còn những bức xúc, thắc mắc của người dân.

Những người làm công tác bạn đọc luôn kiên trì lắng nghe, ghi nhận từng trường hợp cụ thể. Từ nguồn thông tin này, chúng tôi phân loại, tìm hiểu xác minh, cuối cùng là thông tin trên mặt báo. Trong đó, có một số trường hợp đáng chú ý như việc người dân ở xã Đức Hòa Đông, huyện Đức Hòa phản ánh một doanh nghiệp sản xuất làm ô nhiễm môi trường, hay một số hộ ở gần UBND thị trấn Tân Thạnh quanh năm phải chịu cảnh ngập nước, ô nhiễm môi trường hoặc cha con mất tình nghĩa với nhau vì tranh chấp đất; vụ khiếu nại liên quan đến việc thi hành án phân chia tài sản sau khi ly hôn ở xã Thạnh Phước, huyện Thạnh Hóa cách nay hơn 20 năm vẫn chưa thực hiện được,...

Chúng tôi vừa mừng lại vừa lo, mừng vì được bạn đọc tin tưởng, còn lo vì không biết có giải quyết kịp thời không? Do đó, chúng tôi càng hiểu rằng, cần phải tạo niềm tin nơi bạn đọc, cảm thông, chia sẻ qua từng vụ việc với bạn đọc để thông tin sự việc một cách trung thực, khách quan.

Hàng trăm đơn thư, cuộc gọi của bạn đọc gửi đến Báo Long An năm qua là hàng trăm ý kiến phản ánh những vấn đề bức xúc chính đáng của người dân, phần lớn đều được báo phản ánh hoặc những việc phải hướng dẫn và giải thích để bạn đọc hiểu, chấp hành pháp luật theo hướng giải quyết của cơ quan chức năng.

Trong quá trình tiếp nhận đơn thư, có một số đơn thư bạn đọc gửi đến không ghi rõ số điện thoại; không có địa chỉ rõ ràng hoặc có nhiều đơn thư nặc danh (chủ yếu là đơn thư tố cáo tập thể, cá nhân có dấu hiệu tham nhũng, chuyên quyền, độc đoán; làm sai chế độ, chính sách của Nhà nước) nên báo không có căn cứ để liên hệ, trao đổi, hướng dẫn cách giải quyết.

Trường hợp bạn đọc muốn giấu tên xin ghi rõ ở cuối đơn thư, chúng tôi sẽ bảo đảm bí mật. Đây cũng là những vấn đề rất mong bạn đọc khi có đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, đề nghị cần ghi rõ địa chỉ (báo sẽ giữ bí mật theo pháp luật quy định) để chúng tôi tiện trao đổi và có hướng giải quyết đơn thư,...

Tuy nhiên, điểm lại những sự việc mà bạn đọc gửi gắm đến Báo Long An trong năm 2016, những người làm công tác bạn đọc cảm thấy vẫn chưa hoàn thành trọn vẹn nhiệm vụ của mình.

Nhiều ý kiến phản ánh trực tiếp đến báo hay những lá thư thắc mắc về pháp luật hoặc những lá đơn khiếu nại những vấn đề bức xúc của người dân có lúc xử lý chưa nhanh chóng, còn để người dân phải chờ đợi. Tình trạng trên có phần do cơ quan, đơn vị liên quan chậm trả lời nhưng phần chính là do lực lượng làm công tác bạn đọc còn ít.

Năm 2017, Báo Long An sẽ khắc phục những hạn chế để ngày càng xứng đáng với vai trò là cầu nối giữa người dân và các cấp chính quyền, các ngành trong tỉnh./.

Có hay không việc mượn đất của dân rồi “hô biến” thành đường công cộng?

Có hay không việc mượn đất của dân rồi “hô biến” thành đường công cộng? 

Cập Nhật 23-12-2016

Bức xúc trước việc Công ty Bất động sản Trần Anh tự ý biến con đường thuộc phần đất sử dụng hợp pháp của bà thành đường công cộng, bà Nguyễn Thị Cẩm Hồng khiếu nại đến cơ quan chức năng.

Có nên sử dụng hơn 20ha để thí nghiệm?

Có nên sử dụng hơn 20ha để thí nghiệm? 

Cập Nhật 13-12-2016

Trung tâm Nghiên cứu thực nghiệm nông nghiệp Đồng Tháp Mười sử dụng hơn 20ha đất nông nghiệp để phục vụ mục đích thí nghiệm và lai tạo giống lúa mới. Tuy nhiên, chi nhánh chỉ sử dụng khoảng hơn 1ha, số diện tích còn lại cho thuê.

Đánh bắt thủy sản bằng xung điện và cái chết được báo trước

Đánh bắt thủy sản bằng xung điện và cái chết được báo trước 

Cập Nhật 08-12-2016

Hiện nay, tình trạng dùng xung điện để khai thác thủy sản diễn ra phổ biến ở các địa phương vùng Đồng Tháp Mười, tỉnh Long An, nhưng chính quyền địa phương cũng như các cơ quan chức năng vẫn chưa có biện pháp xử lý triệt để.

MHD

Chia sẻ bài viết