Tiếng Việt | English

21/11/2019 - 13:20

Một ngày làm giáo viên

Vào vai thầy, cô giáo qua cuộc thi “Một ngày làm giáo viên”, học sinh càng hiểu về nghề “trồng người” cao quý. Đó là cách mà Ban Giám hiệu Trường THPT Rạch Kiến, huyện Cần Đước, tỉnh Long An giáo dục học sinh của trường về sự quý trọng, mến yêu thầy, cô giáo thông qua cuộc thi.

Phát động từ đầu tháng 10/2019, mỗi chi đoàn của trường chọn 1 học sinh tiêu biểu để tham gia cuộc thi. Đây là năm thứ 2 Trường THPT Rạch Kiến duy trì tổ chức cuộc thi nên ngoài học sinh các lớp khối 12, học sinh khối 11 cũng đăng ký tham gia để được trải nghiệm một ngày làm giáo viên. Học sinh tham gia cuộc thi phải am hiểu và có kiến thức sâu, rộng về một môn học mà mình yêu thích, sau đó tự các em soạn giáo án và thực hành giống như một tiết dạy trên lớp của giáo viên.

Thí sinh tham gia cuộc thi Một ngày làm giáo viên với phần thi của mình

Trải qua một ngày làm giáo viên thật không dễ dàng, các em phải linh hoạt trong phương pháp dạy học, xử lý các tình huống mà học sinh đặt ra và phải có kỹ năng để giải quyết những vấn đề phát sinh trên lớp học. Khi biến mình thành giáo viên, các em mới cảm nhận được hết những khó khăn, vất vả và sự hy sinh của thầy cô. Em Nguyễn Tuấn Thảo Duy - học sinh lớp 12A3, bày tỏ: “Cuộc thi rất ý nghĩa bởi khi tham gia, em học được nhiều bài học quý giá, hiểu hơn về nghề dạy học, từ đó càng trân trọng, quý mến và khâm phục các thầy cô hơn”.

Từ 21 học sinh tham gia vòng sơ khảo cuộc thi Một ngày làm giáo viên, trường chọn ra 6 học sinh tiêu biểu vào vòng thi chung kết. Mỗi em đều có phong cách khác nhau trong cách truyền đạt nội dung bài giảng, nhất là có kỹ năng riêng trong việc khơi gợi sự say mê học tập của học sinh; cách tiếp cận, gần gũi với học sinh để các em sẵn sàng chia sẻ, tâm sự, từ đó, giáo viên hiểu hơn về cá tính, hoàn cảnh gia đình, có sự quan tâm, uốn nắn kịp thời. Cuộc thi năm nay, ngoài sự đầu tư về chất lượng bài giảng, học sinh còn ứng dụng hiệu quả các thiết bị thông minh trong giảng dạy.

Cô Phạm Thị Hương Lài - Bí thư Đoàn trường THPT Rạch Kiến, cho biết: Cuộc thi Một ngày làm giáo viên giúp học sinh được trang bị những kỹ năng mềm cần thiết, tự tin hơn và thêm yêu quý nghề giáo. Trong cuộc thi, các em sử dụng thành thạo các thiết bị dạy học, đặc biệt có một học sinh sử dụng rất tốt bảng tương tác - một hình thức dạy mới. Qua cuộc thi, nhiều học sinh tâm sự với tôi, nghề giáo vất vả nên các em càng quý trọng thầy cô hàng ngày đứng lớp, soạn giảng từng bài học cho các em”.

Cuộc thi tác động tích cực đến suy nghĩ, ý thức của học sinh, giúp các em trưởng thành hơn, hiểu được nghề giáo và càng yêu quý những người thầm lặng “đưa đò” để các em cập bến bờ tri thức./.

Cẩm Tú

Chia sẻ bài viết