Tiếng Việt | English

11/10/2017 - 12:04

Một ngày theo Đội Phân giới cắm mốc

Theo chân Đội Phân giới cắm mốc số 7 tỉnh Long An và đội phân giới cắm mốc số 2, Vương quốc Campuchia, chúng tôi mới cảm nhận được sự gian nan, vất vả của cán bộ, chiến sĩ, những người góp sức “vẽ” nên chủ quyền biên giới. Trong bao vất vả nhưng cán bộ, chiến sĩ vẫn làm việc bằng tất cả niềm hăng say cùng lời ca, tiếng hát hào hùng như thắp thêm lòng nhiệt huyết, cố gắng hoàn thành nhiệm vụ.

Những nẻo đường cắm mốc

Theo Thượng tá Trần Quốc Thuận - Phó Tham mưu trưởng Bộ đội Biên phòng tỉnh, Đội trưởng Đội Phân giới cắm mốc (PGCM) số 7 Long An, đội có 13 người làm việc ở những ngành khác nhau: Xây dựng, tài chính, môi trường, ngoại vụ, biên phòng, công an, quân sự,... nhưng cùng gắn bó để hoàn thành nhiệm vụ thiêng liêng được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao.

Các thành viên là cán bộ, chiến sĩ, công chức, viên chức đến từ các các cơ quan khác nhau, hội tụ về cùng ăn, cùng làm vì chủ quyền, an ninh biên giới quốc gia.

Anh cho biết: “Lính biên phòng được biệt phái làm nhiệm vụ PGCM, phải đảm nhận từ việc khảo sát, đo đạc đến xây dựng, hội đàm,... Thời gian đầu cũng có nhiều bỡ ngỡ nhưng tất cả thành viên cùng nghiên cứu tài liệu, tìm hiểu về hiệp ước, hiệp nghị, quy chế biên giới nhằm phục vụ công tác PGCM”.

Đội Phân giới cắm mốc số 7 tỉnh Long An và Đội Phân giới cắm mốc số 2 Vương quốc Campuchia xác định vị trí mốc tại thực địa

Long An có đường biên giới dài 133km tiếp giáp tỉnh Svay Rieng và một phần tỉnh Prey Veng, Vương quốc Campuchia, được phối hợp nước bạn xác định 51 vị trí cắm mốc/tổng số 57 cột mốc (trong đó có 6 mốc đôi: 208, 209, 210, 216, 229, 230). Hiện, hoàn thành được 41 vị trí/45 mốc. Để có thể xác định được một vị trí, cắm cột mốc, đòi hỏi sự kiên nhẫn, tỉ mỉ, cẩn thận, khoa học, chính xác, đặc biệt là không được để xảy ra sai sót bởi cột mốc là chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Anh KhumPona Ban - Đội trưởng cắm mốc số 2, Vương quốc Campuchia, chia sẻ: “Tình đoàn kết, hữu nghị được thắt chặt hơn qua từng cột mốc được cắm trên tinh thần đoàn kết, hữu nghị, hợp tác, đẩy nhanh tiến độ thi công”.

Nhiệm vụ cao cả

Có mặt tại điểm thi công cột mốc phụ 202/2 đoạn biên giới Bình Hòa Tây, huyện Mộc Hóa, Đại úy Nguyễn Văn Bình - Đại đội phó Đại đội Công binh Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh, cho biết: “Trong quá trình xây dựng các cột mốc biên giới, khó khăn nhất là vận chuyển vật liệu, bố trí nơi ăn ở, sinh hoạt của cán bộ, chiến sĩ. Bằng sự nỗ lực, đoàn kết, phấn đấu trong toàn đơn vị, đặc biệt là sự quan tâm của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh và các cấp, các ngành, đơn vị hoàn thành nhiệm vụ được giao, việc xây dựng cột mốc bảo đảm đúng tiến độ, kế hoạch, chất lượng kỹ thuật công trình. Đây là nhiệm vụ đầy tự hào và cao cả”.

Dẫu đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách nhưng cán bộ, chiến sĩ luôn tự hào vì được góp sức mình vì chủ quyền biên giới quốc gia, thực hiện nhiệm vụ được Đảng, Nhà nước và nhân dân giao.

Ngoài thực hiện tốt công tác chuyên môn, cán bộ, chiến sĩ còn làm tốt dân vận, giữ vững mối quan hệ với chính quyền và nhân dân nơi biên giới, được dân mến, dân tin.

Anh Đoàn Văn Thiết, ngụ ấp Bình Tây, xã Bình Hòa Tây, huyện Mộc Hóa, chia sẻ: “Cán bộ, chiến sĩ tham gia xây dựng cột mốc rất tích cực và trách nhiệm trong công tác. Vào giờ nghỉ, các anh lại cùng người dân biên giới lao động, sản xuất, lúc gặt lúa, lúc lợp lại nhà, tu sửa nhà cửa,...”.

Một ngày theo chân các anh trong Đội PGCM, bằng những trải nghiệm thực tế, chưa thể lột tả hết những khó khăn, vất vả mà các anh trải qua trên mỗi chặng đường. Mỗi cột mốc được hoàn thành không chỉ là niềm vui của cán bộ, chiến sĩ và nhân dân mà còn là niềm tự hào, công sức của các thành viên trong đội./.

Thanh Chương

Chia sẻ bài viết