Tiếng Việt | English

26/04/2017 - 16:04

Một ngày với chiến sĩ Biên phòng

Đây là chương trình trải nghiệm cuộc sống của người chiến sĩ do Trường THPT Chuyên Long An phối hợp Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tổ chức.

Trong chuyến tham quan, trải nghiệm “Một ngày với chiến sĩ BP” là một trong những chương trình ngoại khóa thiết thực, bổ ích nhằm giáo dục truyền thống, lịch sử và lòng yêu nước cho thế hệ trẻ. Tại đây, các bạn được “mục sở thị” nơi ăn, chốn ở, thao trường, khu tăng gia sản xuất tập trung,... để hiểu rõ về đời sống thường ngày của những chiến sĩ BP.

Đại úy  Nguyễn Vân Sơn - Chính trị viên Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động hướng dẫn kỹ thuật tăng mắc võng cho học sinh

Huỳnh Phương Gia Hân - học sinh Trường THPT Chuyên Long An chia sẻ: “Hoạt động trải nghiệm giúp chúng em hiểu rõ hơn về nhiệm vụ của các chiến sĩ BP, giữ gìn bình yên nơi biên giới. Qua chuyến đi này, em nhận rõ vai trò, trách nhiệm của mình và cố gắng học tập, rèn luyện để trở thành con ngoan, trò giỏi”.

“Trăm nghe không bằng một thấy”, cán bộ Đồn BP Cửa khẩu quốc tế Bình Hiệp, Đồn BP Long Khốt, Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ đông BĐBP hướng dẫn học sinh tham quan nơi ăn, ở của chiến sĩ; giới thiệu về các hoạt động trong ngày của chiến sĩ; tham quan khu kỹ thuật, khu tăng gia sản xuất tập trung,...

Học sinh còn được thắp hương tưởng niệm tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ Long Khốt, cùng ăn bữa cơm với bộ đội ngay tại bếp ăn tập thể của đơn vị, được bộ đội tận tình hướng dẫn từ việc ăn nói cho đến sắp xếp nội vụ, học tập điều lệnh đội ngũ; trực tiếp cảm nhận, trải nghiệm cuộc sống quân ngũ.

Không chỉ học sinh mà ngay cả các thầy, cô giáo Trường THPT Chuyên Long An cũng gặp nhiều bỡ ngỡ, lạ lẫm khi được hòa mình vào công việc thực sự của người chiến sĩ BP.

Cô Thái Phượng Nghi - giáo viên Trường THPT Chuyên Long An cho biết: Trong không khí cả nước đang phấn khởi, ra sức thi đua lập thành tích chào mừng kỷ niệm 42 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, Trường THPT Chuyên Long An phối hợp BĐBP tổ chức chuyến tham quan trải nghiệm về với cán bộ, chiến sĩ BĐBP, chính quyền và người dân biên giới. Thông qua hoạt động này, giáo viên, học sinh Trường THPT Chuyên Long An được trải nghiệm, tìm hiểu về lịch sử, truyền thống của quân và dân Long An trong đấu tranh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Điểm đến cuối cùng trong chuyến đi, các em được thăm Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động. Đây là đơn vị chuyên trách làm công tác huấn luyện chiến sĩ mới và cơ động chi viện cho các đơn vị khi có tình huống. Đến đây, học sinh được hòa mình vào quang cảnh khang trang, sạch đẹp của đơn vị. Dẫu chỉ thời gian ngắn được trải nghiệm cuộc sống của chiến sĩ BP nhưng các em được học hỏi rất nhiều điều mới.

Thầy Hà Huy Đức - giáo viên bộ môn Quốc phòng - an ninh Trường THPT Chuyên Long An tâm sự: Mặc dù được học tập và rèn luyện trong môi trường quân đội nhưng khi được hòa nhập cùng cán bộ, chiến sĩ BP, bản thân cũng có nhiều bỡ ngỡ, lạ lẫm. Hàng ngày, ngoài thực hiện các chế độ quy định thì cán bộ, chiến sĩ BĐBP còn đối diện với nhiều hiểm nguy, tiếp xúc với các loại đối tượng tội phạm. Là giáo viên chuyên trách giáo dục quốc phòng - an ninh, chuyến đi lần này giúp tôi có thêm nhiều kiến thức để vận dụng thực tế vào công tác giảng dạy. Năm nay là năm đầu tổ chức nên chỉ khối lớp 10 và 11 được tham quan, trải nghiệm thực tế. Năm học tới, trường sẽ tổ chức cho tất cả học sinh tham gia chuyến trải nghiệm về với cán bộ, chiến sĩ BP,...

Chia tay cán bộ, chiến sĩ BĐBP để trở về trường tiếp tục học tập, các em đều lưu luyến không muốn rời xa. Mỗi người trở về mang theo tình cảm và niềm tin. Một ngày sống trong môi trường quân đội là những bài học đầu đời cho sự trưởng thành; học làm bộ đội là để trở thành con người có ích cho xã hội, con ngoan, trò giỏi và là người bạn tốt./.

Minh Luận - Ngọc Thiệp

Chia sẻ bài viết