Tiếng Việt | English

09/08/2015 - 05:45

Một phụ nữ dùng dao đâm xuyên sọ bé trai 12 ngày tuổi

Một phụ nữ đã dùng dao đâm thấu sọ não bé trai 12 ngày tuổi đang điều trị viêm phổi tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long

Vụ việc xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long khoảng 3g40 sáng 8-8. Bé trai sau đó đã nhanh chóng được chuyển về Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM).

Nạn nhân của vụ việc là bé trai 12 ngày tuổi (sinh ngày 28-7) chứ không phải 9 ngày tuổi như thông tin trước đó.

Bệnh nhi nhập viện tại Bệnh viện Nhi đồng 1 lúc 6g45 sáng 8-8 trong tình trạng viêm phổi, thở co lõm, thiếu máu nhẹ, có vết thương do dao đâm thấu sọ ở vị trí giữa vùng hốc mắt trái và còn đang rỉ máu.

Bệnh nhi đã được cho làm ngay các xét nghiệm, chẩn đoán hình ảnh, hội chẩn nhiều chuyên khoa trong bệnh viện và với bác sĩ chuyên khoa ngoại thần kinh của Bệnh viện Nhân dân 115 và được phẫu thuật khẩn cấp.

Khi mổ lấy dao ra (con dao dài 28 cm, bề ngang dao vị trí rộng nhất là 2,7cm), các bác sĩ thấy vết thương đâm vào thành trong hốc mắt trái và đi về hướng bên phải của mắt trái, xuyên não và một phần lưỡi dao (khoảng 11 cm) nằm trọn trong não của bé, vỡ xương vùng trán, rách màng cứng, dập não.

Theo bác sĩ Đào Trung Hiếu, PGĐ BV Nhi Đồng 1, đây là lần đầu tiên bệnh viện tiếp nhận một bệnh nhi nhỏ tuổi nhất bị đâm gây chấn thương sọ não phức tạp như bé trai này. Do đường đi của lưỡi dao trong sọ não bệnh nhi rất nguy hiểm (vào vùng đồi thị) nên bé có nhiều nguy cơ bị liệt, suy hô hấp, tử vong trên bàn mổ khi rút dao ra.

Tuy nhiên, các bác sĩ đã kiểm soát tốt việc chảy máu, lấy dao ra khỏi đầu bé và dùng màng cứng nhân tạo để vá lại vị trí màng cứng bị rách, tránh dò dịch não tủy. Ca mổ bắt đầu lúc 10g30 sáng 8-8 và hoàn tất sau ba tiếng phẫu thuật. Bé được chuyển xuống khoa hồi sức sơ sinh lúc 13g40 cùng ngày.

Bác sĩ Phạm Thị Thanh Tâm - trưởng khoa hồi sức sơ sinh cho biết do bé đang bị viêm phổi lại bị vết thương xuyên não quá nặng nên được điều trị phối hợp ba loại kháng sinh để ngừa nhiễm trùng. Hiện chưa thể nói trước và đánh giá tình trạng sức khỏe của bé như thế nào và mạng sống của bé vẫn còn rất nguy hiểm dù các dấu hiện sinh tồn (mạch, huyết áp…) hiện nay của bé khá ổn định.

Bác sĩ Thanh Tâm cũng cho biết người nhà bệnh nhi kể lại thì người phụ nữ đâm bé trai này trước đó đã ngủ tại một chiếc giường trống cùng phòng với mẹ con bé tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Vĩnh Long. Tuy nhiên, mọi người nghĩ người phụ nữ này nuôi thân nhân nằm viện ở phòng nào đó qua đây nằm nghỉ nên không ai để ý. Đến khoảng 3g30 sáng, người phụ nữ này trộm đồ và bị chị Võ Thị Hồng Duyên (mẹ bệnh nhi) phát hiện tri hô nên đã dùng dao đâm vào đầu em bé.​

Ngay sau đó những người có mặt tại phòng bệnh và lực lượng bảo vệ của bệnh viện đã bắt giữ người phụ nữ này và giao cho lực lượng công an.


Các bác sĩ đang phẫu thuật cho bệnh nhi - Ảnh: Bệnh viện Nhi đồng 1 cung cấp


Con dao sau khi được lấy ra - Ảnh: Bệnh viện Nhi đồng 1 cung cấp

Lê Thanh Hà/Tuổi Trẻ Online

Chia sẻ bài viết