Tiếng Việt | English

19/09/2020 - 16:45

Một phụ nữ ở Đức tử vong do bệnh viện bị tấn công ransomware

Đây có thể là trường hợp tử vong đầu tiên liên quan trực tiếp đến một cuộc tấn công an ninh mạng.

Vụ việc xảy ra tại Bệnh viện Đại học Duesseldorf. Ảnh chụp màn hình theverge

Vụ việc xảy ra tại Bệnh viện Đại học Duesseldorf. Ảnh chụp màn hình theverge

Theo TheVerge, Bệnh viện Đại học Duesseldorf đã không thể tiếp nhận các bệnh nhân cần cấp cứu, và người phụ nữ xấu số đã phải chuyển đến một cơ sở chăm sóc sức khỏe cách đó hơn 30 km.

Trang địa phương RTL cho biết cuộc tấn công không chủ ý nhắm vào bệnh viện. Thông báo đòi tiền chuộc được gửi đến một trường đại học gần đó. Những kẻ tấn công cũng dừng lại sau khi nhà chức trách thông báo chúng đã khiến bệnh viện ngừng hoạt động.

Các cơ sở sức khỏe là một trong những mục tiêu lớn nhất cho hoạt động tấn công an ninh mạng. Giới chuyên gia đã cảnh báo trong nhiều năm rằng hầu hết bệnh viện chưa được chuẩn bị kĩ càng để đối phó với những tình huống như vậy. Bệnh viện phụ thuộc nhiều vào thiết bị, như thiết bị X-quang, vốn thường được kết nối internet. Không có những thiết bị này, hoạt động điều trị và chăm sóc cho bệnh nhân bị ảnh hưởng nặng nề.

Ngay cả các cuộc tấn công nhắm vào dữ liệu của bệnh nhân, và không ảnh hưởng trực tiếp đến thiết bị y tế, cũng có thể tác động đến kết quả điều trị. Một nghiên cứu cho thấy tỷ lệ tử vong do đau tim tăng lên trong nhiều năm tại một bệnh viện, sau khi nơi này bị tấn công đánh cắp dữ liệu. Đó có thể là do bệnh viện phải chuyển hướng nguồn lực để đối phó với các vụ tấn công hoặc nâng cấp phần mềm, vô tình thay đổi cách làm việc của y bác sĩ.

Những trường hợp tấn công nghiêm trọng, như WannaCry trong năm 2017, đã đánh sập nhiều hệ thống bệnh viện lớn, ví dụ như Dịch vụ Y tế quốc gia của Anh. Không có trường hợp tử vong trực tiếp từ vụ tấn công đó, nhưng hầu hết các chuyên gia cảnh báo điều này chỉ là vấn đề thời gian.

Nhà chức trách Đức vẫn đang điều tra về vụ tử vong của người phụ nữ nói trên. Nếu việc di chuyển người này đến nơi khác được xác định là nguyên nhân chính dẫn đến cái chết, cảnh sát có thể khép vụ tấn công ransomware vào án giết người./.

Theo thanhnien.vn

Chia sẻ bài viết