Tiếng Việt | English

11/04/2018 - 15:36

Một tháng huấn luyện chiến sĩ mới

Sau một tháng nhập ngũ, các chiến sĩ mới (CSM) ở Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động, Bộ đội Biên phòng tỉnh Long An dần quen với nếp sống, nếp sinh hoạt của người lính. Những trải nghiệm đầu tiên trong quân ngũ giúp họ rắn rỏi, trưởng thành hơn. Cảm giác lạ lẫm, nhớ nhà nhanh chóng qua đi nhờ sự gần gũi, sâu sát của cán bộ.

Sau 1 tháng học tập và huấn luyện, chiến sĩ mới có những thay đổi từ nhận thức đến hành động, hình thành tác phong và bản lĩnh của quân nhân

Sau 1 tháng học tập và huấn luyện, chiến sĩ mới có những thay đổi từ nhận thức đến hành động, hình thành tác phong và bản lĩnh của quân nhân

Từ những ngày đầu bước vào môi trường quân đội còn nhiều bỡ ngỡ, thế nhưng, chỉ sau 1 tháng học tập, huấn luyện, các chiến sĩ có sự thay đổi rõ nét từ nhận thức đến hành động, dần có tác phong và bản lĩnh của một quân nhân.

Đại úy Nguyễn Vân Sơn - Chính trị viên Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động, cho biết: Năm 2018, tiểu đoàn tiếp nhận 170 tân binh. Để các CSM tiếp thu được các nội dung, cán bộ huấn luyện các trung đội là người trực tiếp, hướng dẫn về mọi quy định sinh hoạt, học tập, công tác, từ việc chấp hành nghiêm quy chế huấn luyện, nề nếp chính quy, điều lệnh, kỷ luật quân đội đến những nội quy trong sinh hoạt hàng ngày như gấp nội vụ, vệ sinh, nơi ăn, ở, cách xưng hô, chào hỏi,... Nơi ăn, ở, sinh hoạt cũng như vật chất phục vụ huấn luyện được đơn vị đặc biệt quan tâm.

Những buổi học đầu tiên, CSM được học tập chính trị, tác phong, kỷ luật,... Sau phần huấn luyện điều lệnh đội ngũ, đơn vị tập trung huấn luyện CSM nắm vững chiến thuật, nghiệp vụ biên phòng, kiến thức pháp luật, sử dụng thành thạo các loại thuốc nổ, đào công sự, truy lùng, lùng sục,... Trong đợt này, có 9 chiến sĩ tốt nghiệp đại học, 12 chiến sĩ tốt nghiệp cao đẳng và 13 tốt nghiệp trung học chuyên nghiệp.

Chiến sĩ Phạm Chí Hiếu - Tiểu đội 3, Trung đội 1, chia sẻ: Tôi tốt nghiệp ngành Luật, Trường Đại học Trà Vinh. Những ngày đầu vào đơn vị, tôi không tránh khỏi cảm giác bỡ ngỡ. Thế nhưng, với sự hướng dẫn tận tình của cán bộ, tôi nhanh chóng hòa nhập môi trường mới”. Bước vào học tập, rèn luyện trong môi trường quân đội, những thanh niên ngày nào được sự bảo bọc của gia đình, nhà trường, nay chững chạc hơn trong tác phong, ngôn phong, sống chan hòa, đoàn kết với đồng đội.

Thiếu tá Nguyễn Văn Tiền - Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động, cho biết thêm: "Bên cạnh những giờ huấn luyện miệt mài trên thao trường, các CSM còn được chỉ dẫn cách trồng rau, chăm sóc cây cảnh, tăng gia sản xuất tại đơn vị. Những công việc này tuy đơn giản nhưng khi bắt tay vào làm thì mới thấy khó, nhất là với những thanh niên trẻ. Chính nhờ đó, các CSM thấy quý thành quả lao động. Ngoài những hoạt động học tập, huấn luyện, tăng gia sản xuất, CSM còn được tạo điều kiện tham gia nhiều hoạt động thể dục - thể thao, văn hóa - văn nghệ bổ ích".

Sau 1 tháng học tập và huấn luyện, CSM có những thay đổi từ nhận thức đến hành động, hình thành tác phong và bản lĩnh của quân nhân. Với những kinh nghiệm trong quản lý, huấn luyện CSM và hơn hết là bằng tất cả tình thương và trách nhiệm, các cán bộ giúp các chiến sĩ sớm hòa nhập, thích nghi với môi trường, kỷ luật của quân đội, tiếp thu, nắm vững kiến thức chính trị, quân sự, nghiệp vụ biên phòng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biên giới của Tổ quốc.

Nhằm đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ huấn luyện CSM, sẵn sàng chi viện cho các đơn vị biên phòng trong bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng thành lập đoàn kiểm tra kết quả huấn luyện CSM tại Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động. Trung tá Đàm Quang Ngoạt - Phó Tham mưu trưởng, Trưởng ban Tác huấn Bộ đội Biên phòng  tỉnh làm Trưởng đoàn.

Đoàn kiểm tra cụ thể công tác huấn luyện, công tác hậu cần, biên soạn giáo án, thực giảng bài dạy; lấy kiểm tra thực tế, thực hành động tác để đánh giá kết quả. Thiếu tá Nguyễn Văn Tiền - Tiểu đoàn trưởng Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động, báo cáo kết quả thực hiện công tác huấn luyện và xây dựng đơn vị trong thời gian qua đạt những kết quả đáng khích lệ, là đơn vị làm nhiệm vụ huấn luyện chiến sĩ và cơ động sẵn sàng chiến đấu và tham gia cứu hộ, cứu nạn, phòng, chống, giảm nhẹ thiên tai trên địa bàn biên giới. Thời gian qua, Tiểu đoàn Huấn luyện - Cơ động tích cực đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục, huấn luyện CSM, góp phần thiết thực xây dựng Quân đội nhân dân “cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại”, phát huy tốt vai trò lãnh đạo, điều hành đơn vị thực hiện nhiệm vụ chính trị, cán bộ, chiến sĩ xác định tốt vai trò, trách nhiệm, tích cực học tập và rèn luyện nâng cao trình độ về mọi mặt.

Đoàn kiểm tra đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực của cấp ủy, Ban Chỉ huy Tiểu đoàn khắc phục khó khăn, sẵn sàng nhận và hoàn thành tốt nhiệm vụ, chỉ ra một số mặt hạn chế trong quá trình thực hiện nhiệm vụ và đưa ra giải pháp khắc phục.

Trung tá Đàm Quang Ngoạt yêu cầu, cán bộ, chiến sĩ tích cực học tập, rèn luyện nâng cao bản lĩnh chính trị, duy trì điều hành huấn luyện, tổ chức bồi dưỡng khung huấn luyện, thực hiện các chế độ kiểm tra, báo cáo, duy trì, thực hiện tốt các quy định của điều lệnh, không để xảy ra trường hợp vi phạm kỷ luật, mất an toàn về người, phương tiện, vũ khí trang bị trong huấn luyện./.

M.Luận

Thanh Chương

Chia sẻ bài viết