Tiếng Việt | English

11/06/2018 - 17:00

Mua, bán chuột đồng gây ô nhiễm môi trường

Một điểm kinh doanh chuột đồng gây ô nhiễm môi trường từ nhiều năm nay khiến gần chục hộ dân trên tuyến Quốc lộ N2 thuộc địa phận ấp 3, xã Long Thành, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An bức xúc vì cuộc sống bị ảnh hưởng.

Hộ kinh doanh, giết mổ chuột đồng gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân xung quanh từ nhiều năm nay

Hộ kinh doanh, giết mổ chuột đồng gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân xung quanh từ nhiều năm nay

Theo phản ánh của người dân nơi đây, hơn 3 năm nay, hộ bà Lê Thị Kim Thanh kinh doanh mua, bán chuột đồng nhưng không bảo đảm vệ sinh nên bốc mùi hôi thối, gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và đời sống của người dân xung quanh.

Có mặt tại khu vực kinh doanh chuột đồng, mùi hôi thối bốc lên khó chịu, phát sinh nhiều ruồi nhặng, mất vệ sinh. Bà Dương Thị Hằng, bán nước giải khát gần bà Thanh, bức xúc: “Trung bình mỗi ngày, bà Thanh mua bán 300-400kg chuột đồng. Người dân ở khu vực này, nhất là trẻ nhỏ thường mắc các bệnh về hô hấp do ngửi mùi hôi từ chất thải giết mổ chuột”. Bà Hằng cùng người dân nhiều lần kiến nghị các cơ quan chức năng, địa phương xử lý nhưng vẫn chưa được giải quyết dứt điểm.

Ông Nguyễn Văn Xuân, người dân địa phương, phản ánh: “Tôi và người dân ở đây lo ngại hoạt động kinh doanh của bà Thanh không chỉ mất an toàn thực phẩm, gây ô nhiễm môi trường mà còn có nguy cơ bùng phát dịch bệnh rất cao. Cơ sở kinh doanh gây ô nhiễm tồn tại trong khu dân cư ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe, đời sống của người dân. Vì vậy, chúng tôi mong chính quyền địa phương có biện pháp di dời hộ kinh doanh nhằm bảo đảm vệ sinh môi trường”.

Ngày 15/3/2018, UBND xã mời bà Thanh làm việc, yêu cầu cam kết không gây ô nhiễm môi trường, có biện pháp khử mùi hôi. Không những không chấp hành mà nhiều lần, vợ chồng bà còn ngang nhiên chửi bới, thậm chí dùng hung khí đe dọa, hành hung người dân xung quanh khi họ phản ánh. Vì vậy, tình trạng ô nhiễm vẫn chưa được khắc phục.

Cũng theo một người dân địa phương, nhiều lần đoàn kiểm tra đến thì bà Thanh tìm cách đối phó. Mặt khác, vì biết trước đoàn đến kiểm tra nên bà thu dọn dụng cụ giết mổ, nuôi nhốt, xịt khử mùi.

Chủ tịch UBND xã Long Thành - Huỳnh Minh Châu cho biết: “Chúng tôi nhiều lần kiểm tra, nhắc nhở nhưng hộ kinh doanh vẫn cố chấp nên chưa giải quyết dứt điểm. Thời gian tới, chúng tôi sẽ thường xuyên giám sát, quản lý chặt chẽ và xử lý đúng quy định pháp luật các hộ kinh doanh trên địa bàn gây ô nhiễm, ảnh hưởng môi trường xung quanh”.

Sống trong tình trạng ô nhiễm môi trường, người dân mong mỏi chính quyền địa phương, các cơ quan chức năng có biện pháp xử lý quyết liệt hơn để có môi trường sống tốt./.

Hùng Thanh

Chia sẻ bài viết