Tiếng Việt | English

20/08/2018 - 18:30

Mùa bắt cá rô đồng bằng xà di

Hàng năm, khi con nước đổ về cũng là mùa mưu sinh của người dân vùng Đồng Tháp Mười. Nghề làm xà di đánh bắt cá rô đồng mang lại nguồn thu nhập khá cho nhiều gia đình vào mùa nước nổi.

Khi con nước đổ về cũng là mùa mưu sinh của người dân vùng Đồng Tháp Mười

Khi con nước đổ về cũng là mùa mưu sinh của người dân vùng Đồng Tháp Mười

Tại những nơi chuyên bán các loại ngư cụ, xà di có giá từ 25.000-40.000 đồng/cái, tùy loại. Những người không có điều kiện mua hay có sẵn tay nghề thường tự làm. Mùa nước nổi năm nay, gia đình anh Lê Văn Nhân, ấp Bàu Nâu, xã Vĩnh Trị, huyện Vĩnh Hưng, tỉnh Long An làm 150 cái xà di để đánh bắt cá. Anh Nhân cho biết: “Làm xà di rất dễ, chỉ cần chọn tre già, chuốt cỡ chiếc đũa, thui cho cháy hết dằm rồi dùng dây gân để đan, làm hom,...”. Mấy năm trước, với nghề đặt xà di, anh Nhân kiếm được khoảng 30 triệu đồng vào mùa nước nổi. Năm nay, nước về sớm, cá còn ít nên mỗi ngày, anh thu nhập từ 200.000-400.000 đồng.

Mỗi năm, mùa nước nổi về mang theo phù sa bồi đắp cho ruộng đồng và nhiều nguồn lợi thủy sản. Vì vậy, nhiều gia đình có thêm nguồn thu nhập vào mùa này, trong đó có nghề đánh bắt cá rô đồng bằng xà di như gia đình anh Nhân./.

Minh Phương

Chia sẻ bài viết