Tiếng Việt | English

21/11/2019 - 20:15

Mùa cưới và những nỗi lo

Những tháng cuối năm cũng là lúc mùa cưới rộn ràng. Đám này chưa đi xong đã có đám khác gửi thiệp hồng, vì thế, không ít người phải "méo mặt" khi rơi vào tình cảnh bi hài mùa cưới.

Một đám cưới đẹp không nhất thiết phải tổ chức xa hoa mà nên đơn giản, nhỏ gọn, tươm tất và chọn lọc khách mời sao cho tất cả đều cảm thấy thoải mái và thân mật
Một đám cưới đẹp không nhất thiết phải tổ chức xa hoa mà nên đơn giản, nhỏ gọn, tươm tất và chọn lọc khách mời sao cho tất cả đều cảm thấy thoải mái và thân mật

Từ an toàn thực phẩm …

Bà Nguyễn Thị Mai, ngụ ấp Hòa Thuận 1, xã Hòa Khánh Đông, huyện Đức Hòa, tỉnh Long An, chia sẻ: "Đám cưới nhà nào cũng có hàng trăm việc phải lo nên để giảm tải và đỡ "đau đầu" khi lựa chọn thực đơn rồi đi chợ, nhờ người nấu nướng, một số gia đình thường đặt bàn đãi khách. Từ đó, có nhiều dịch vụ đãi tiệc, nhóm nấu ăn được hình thành. Với ưu điểm tiện lợi, tiết kiệm, gọn gàng, chu đáo, giảm sự mệt mỏi cho các thành viên trong gia đình, các dịch vụ nấu ăn lưu động đang được rất nhiều người lựa chọn khi tổ chức tiệc cưới cho con. Tuy nhiên, đặt bàn cũng có ưu và nhược điểm, bên cạnh sự tiện lợi, khách cũng lo lắng về vấn đề an toàn thực phẩm (ATTP)".

Trong mỗi đám cưới, ngoài các dịch vụ như sính lễ, trang phục, xe hoa,... thì cỗ cưới là một phần vô cùng quan trọng và không thể thiếu. Tuy nhiên, do thời tiết thay đổi bất thường vào những tháng cuối năm nên nguy cơ mất ATTP tại các đám cưới là rất cao. Chị N.T.P.D - nhân viên một ngân hàng, ngụ khu phố 2, thị trấn Cần Giuộc, huyện Cần Giuộc, cho biết: "Đầu tháng trước, cả gia đình tôi đi đám cưới một người bạn thời phổ thông. Bạn đãi tiệc ở nhà và đặt món từ một nhóm nấu ăn gần đó. Không biết gia đình bạn ấy trao đổi với dịch vụ nấu ăn kia thế nào, nhưng vô tình đi vệ sinh phía sau, đi ngang khu vực bày mâm cỗ nhìn các dụng cụ chế biến cũ kỹ, tạm bợ, không được vệ sinh sạch sẽ, thú thật tôi không tránh khỏi lo lắng". Và trên thực tế, các vụ ngộ độc tập thể từ các đám cưới không phải là chưa từng xảy ra. 

Theo ghi nhận, dịch vụ nhận đặt tiệc cưới có 2 dạng: Các cơ sở, nhóm nấu ăn tại chỗ hoặc bên cung cấp dịch vụ sẽ chế biến thức ăn xong rồi mang đến phục vụ tại nhà. Giá cả của các loại dịch vụ này cũng khá cạnh tranh, tùy theo túi tiền của chủ nhân. Nhưng nếu các cơ sở phục vụ đặt tiệc cưới không bảo đảm chất lượng thực phẩm tươi mới và ATTP như tuân thủ quy trình nấu ăn nghiêm ngặt, khu vực chế biến thức ăn không được lát gạch men sạch sẽ, ứ đọng nước, khâu xử lý rác thải và nước thải chưa đúng quy định, hệ thống cấp thoát nước không vệ sinh,… thì nguy cơ ngộ độc cho khách ăn cỗ cưới là rất lớn.

… đến" chạy sô" đám cưới

Chị Trần Thị Ánh Thúy, ngụ ấp Chánh, xã Đức Lập Hạ, huyện Đức Hòa, chia sẻ: "Thật tình, với đồng lương công nhân, mỗi khi đến mùa cưới là vợ chồng tôi lại "méo mặt". Không đi thì không được, vì khi người ta đã mời mình nghĩa là chỗ đó không họ hàng thân thích thì cũng là bạn bè thân tình. Nhưng nếu đi hết các nơi thì việc chuẩn bị khoản tiền mừng cưới làm nhiều gia đình công nhân nghèo gặp không ít khó khăn". 
Anh Lê Tấn Thạnh, ngụ ấp An Hòa, xã An Ninh Tây, huyện Đức Hòa, thông tin: "Chỉ riêng trong những ngày đầu tháng 10 âm lịch này, gia đình tôi đã nhận đến 6 cái thiệp mời đám cưới. Có ngày chủ nhật trùng luôn 3 đám, thế là tôi phân công nhiệm vụ cụ thể, tôi đi 1 đám, vợ tôi đi 1 đám và đứa con gái đi 1 đám. Ngoài ra, có những lúc gia đình nhận được thiệp mời dự cưới trong khoảng thời gian liền kề, đôi khi phải "chạy sô" mới kịp".

Còn anh P.T.T, ngụ ấp 7, xã Lương Bình, huyện Bến Lức, bộc bạch: "Tuần trước, tôi đi công chuyện vắng nhà. Khi về nghe con trai báo lại là có một chú đến mời đám cưới. Nhìn thấy tên trên thiệp ở cả họ nhà trai và họ nhà gái, tên cô dâu, chú rể, tôi không tài nào nhớ nổi mình có họ hàng với ai. Mãi đến chiều, khi vợ tôi đi làm công nhân về mới nói đó là một cô bạn thời học THPT, cô ấy cũng theo chồng về xã Hựu Thạnh, huyện Đức Hòa, nay cưới vợ cho con nên mời hết bạn bè cũ".

Một bác cao niên ngụ TP.Tân An hóm hỉnh kể: "Có những đám cưới tổ chức rất hoành tráng cả về quy mô sang trọng lẫn khách mời. Chủ nhà nếu có chút địa vị trong xã hội thì đều muốn tổ chức cho con một cái đám cưới thật ấn tượng. Điều này cũng trở thành "nỗi lo" không nhỏ của nhiều người. Bởi, thông thường chủ nhà tổ chức hoành tráng thì khách phải bỏ tiền mừng sao cho phù hợp".

Thiết nghĩ, một đám cưới đẹp không nhất thiết phải tổ chức xa hoa mà nên đơn giản, nhỏ gọn, tươm tất và chọn lọc khách mời sao cho tất cả đều cảm thấy thoải mái và thân mật. Những trường hợp chỉ quen biết sơ sơ cũng gửi thiệp mời thì nên tránh để không làm khó xử cho cả đôi bên./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết