Tiếng Việt | English

24/05/2018 - 10:22

Mua đất ở - không nên “mua trâu vẽ bóng”

Thời gian gần đây, nhu cầu về nhà ở, đất ở để an cư lâu dài của người dân tăng khiến giá đất nền tăng vọt. Trước cơn “sốt” đất, người mua cần tìm hiểu kỹ thông tin để tránh bị thiệt thòi.

Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Tân An, đây là vị trí đất được tách thửa cho cá nhân nhưng được phân lô, xẻ nền và quảng cáo là khu dân cư trên địa bàn phường 6, TP.Tân An

Theo Phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Tân An, đây là vị trí đất được tách thửa cho cá nhân nhưng được phân lô, xẻ nền và quảng cáo là khu dân cư trên địa bàn phường 6, TP.Tân An

Đất tăng giá

Chỉ tay về lô đất trống cạnh nhà mình, bà Lê Thị Ngọc Bích, ngụ phường 4, TP.Tân An, tỉnh Long An, nói: “Tôi định mua lô đất này (5x30 mét) để dành sau này cho con ra riêng. Trước Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018, chủ đất nói giá 480 triệu đồng nhưng tôi không mua. Tuần rồi, có người đến mua lô đất này với giá 600 triệu đồng”. Lô đất cạnh nhà bà Bích không nằm ở mặt tiền đường, cách đầu hẻm khoảng 150m.

Chị Nguyễn Thị Triều, ngụ phường Tân Khánh, TP.Tân An, chia sẻ: “Cạnh nhà tôi có 2 lô đất, diện tích 5x30 mét/lô. Tháng trước, chủ đất kêu giá 1,2 tỉ đồng/lô nên tôi còn do dự chưa muốn mua. Gần đây, chủ đất kêu bán 2 lô liền kề với giá lên đến 2,7 tỉ đồng. Chủ đất giải thích, vì người dân đổ xô mua đất nhiều nên đất nền tăng giá”.

Chị Nguyễn Thị Oanh, chuyên môi giới mua bán đất trên địa bàn TP.Tân An, chia sẻ: “Nhiều người dồn tiền mua đất ở bởi có nhu cầu thật sự. Nhưng không ít người vì gửi tiền tiết kiệm ngân hàng lãi suất thấp, dễ rủi ro nên mua đất để dành, nếu may mắn có thể sinh lợi cao”.

Cũng theo chị Oanh, hiện nay, tùy địa thế, đất nền có mức giá khác nhau và phụ thuộc trung gian (lực lượng môi giới). Một chủ đất ở xã Nhơn Thạnh Trung liên lạc chị Oanh nhờ làm trung gian bán 2.000m2 đất trồng cây lâu năm với giá 3 tỉ đồng. Chủ đất giao, nếu chị Oanh bán được giá cao hơn mức này sẽ hưởng chênh lệch. Giá đất tăng thời gian qua là do một số chủ đất và môi giới đẩy giá lên cao để kiếm lời như thế.

Không nên “mua trâu vẽ bóng”

Việc mua bán nhà, đất trên địa bàn tỉnh hiện nay tạm chia thành các dạng: Nhà, đất do các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản thực hiện giải phóng mặt bằng, đầu tư hạ tầng đầy đủ, sau đó phân lô hoặc xây dựng nhà để bán. Nhóm này đa phần đáp ứng nhu cầu của những người có thu nhập khá trở lên. Một dạng khác, các cá nhân mua đất của người dân, sau đó xây dựng hạ tầng điện, nước và phân lô, xẻ nền bán cho những người có mức thu nhập trung bình. Cũng có thể, người dân tự phân chia đất vườn để bán cho những người có nhu cầu.

Ngoài ra, hiện nay, trên các trang mạng còn rao bán lô nền với lời lẽ khá phô trương và không đúng thực tế. Những ngày gần đây, trang mạng Nhà đất 247 rao “Mở bán đợt 1 khu dân cư (KDC) Vincom TA siêu hot”. Nhiều thông tin giới thiệu về KDC khá hấp dẫn như vị trí thành phố mới Tân An, trục đường Hùng Vương và Quốc lộ 62 - đường Vành đai 2, đặc biệt gần Vincom Tân An,... Đi kèm thông tin này là hình ảnh minh họa Vincom Long An, các KDC có đầy đủ hạ tầng giao thông,... Tuy nhiên, trang mạng giới thiệu KDC này không giới thiệu rõ ràng về chủ đầu tư. Khi thông tin này đăng tải, không ít người có nhu cầu về nhà ở liên lạc và muốn đặt cọc tiền.

Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Tân An - Lê Nguyễn Hoàng Nguyên khẳng định: “Hiện nay, trên địa bàn TP.Tân An chỉ có KDC cao cấp Vincom trên đường Mai Thị Tốt, phường 2, giá bán 1 căn hộ ở đây lên đến vài tỉ đồng. Các cơ quan chức năng TP.Tân An không có phê duyệt hay chấp thuận vị trí đất nào gọi là KDC Vincom như lời rao bán trên các trang mạng. Thêm vào đó, TP.Tân An không có đường Vành đai 2”.

Ngoài ra, trên một số trang mạng còn xuất hiện lời giới thiệu KDC A.N trên đường Huỳnh Châu Sổ, phường 6, TP.Tân An. Ông Lê Nguyễn Hoàng Nguyên thông tin thêm: “A.N không phải là KDC như lời rao bán. Vị trí đất này không được UBND tỉnh phê duyệt là KDC mà chỉ phê duyệt tách thửa theo Quyết định 65/2016/QĐ-UBND, ngày 05/12/2016 và cấp cho hộ gia đình cá nhân. Vì vậy, tại vị trí tách thửa này, tổ chức hay cá nhân rao bán với tên gọi KDC A.N là không hợp pháp và sai sự thật”.

Theo đánh giá chung, hiện nay, việc mua bán nhà, đất, nhất là đất theo dạng phân lô, bán nền trên địa bàn TP.Tân An rất sôi động, đặc biệt là ở các khu vực vừa mở đường giao thông hay có dự án đầu tư mới. “Khi cá nhân muốn mua đất nền cần liên hệ với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương nơi có dự án rao bán để được tư vấn, tìm hiểu kỹ về thông tin, không nên mua đất theo kiểu “mua trâu vẽ bóng” nhằm tránh bị thiệt hại về kinh tế” - ông Lê Nguyễn Hoàng Nguyên nhấn mạnh./.

Khi cá nhân muốn mua đất nền cần liên hệ với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương nơi có dự án rao bán để được tư vấn, tìm hiểu kỹ về thông tin, không nên mua đất theo kiểu “mua trâu vẽ bóng” nhằm tránh bị thiệt hại về kinh tế”.

Trưởng phòng Tài nguyên và Môi trường TP.Tân An - Lê Nguyễn Hoàng Nguyên

Thanh Tùng

Chia sẻ bài viết