Tiếng Việt | English

30/09/2020 - 15:07

Mua gạo giá cao rồi bỏ trốn không trả tiền

Do nợ nần, bị cáo đã mua gạo, nếp giá cao của các thương lái rồi bán lỗ để trả nợ. Sau đó, bị cáo bỏ trốn để lại số nợ trên 1,5 tỉ vào thời điểm năm 2011 đối với 15 bị hại.

Sáng 30/9, Tòa án nhân dân tỉnh Long An mở phiên tòa sơ thẩm xét xử đối với bị cáo Hồ Kim Phượng, 52 tuổi, ngụ phường 3, TP.Tân An về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Đây là vụ án đã kéo dài gần 10 năm qua do bị cáo Phượng sau khi bị khởi tố liên tục phải điều trị bệnh tâm thần.

Bị cáo Hồ Kim Phượng (áo xanh) không thể tự mình trả lời các câu hỏi của Hội đồng xét xử và được người nhà dìu trong phiên tòa

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát, năm 1990, Hồ Kim Phượng bắt đầu làm nghề mua bán lúa gạo. Tuy nhiên, quá trình mua bán lúa gạo, Phượng bị lỗ, tiêu xài âm vào vốn. Do đó, từ năm 2003 đến năm 2008, Phượng đứng ra vay số tiền trên 1,5 tỉ đồng của 4 người với lãi suất 3-5%/tháng để tiếp tục làm ăn.

Đến năm 2010, những người cho Phượng vay tiền yêu cầu Phượng phải trả toàn bộ số tiền gồm cả gốc và lãi. Để có tiền trả nợ, Phượng đã lợi dụng lòng tin của các thương lái gạo quen biết trong thời gian mua bán cho Phượng để mua thiếu với giá cao rồi thanh toán lại sau.

Đến đầu tháng 11/2011, Phượng đến các nhà máy trên địa bàn TP. Tân An gặp các thương lái đã quen biết làm ăn trước đó lấy mẫu gạo xem và thỏa thuận giá cả. Để thu mua được lúa gạo, Phượng sẵn sàng trả giá cao và hứa trong thời gian từ 7-10 ngày sẽ trả đủ tiền.

Các thương lái tin lời Phượng nên đồng ý bán gạo, nếp cho Phượng thông qua các hợp đồng giao dịch bằng miệng. Chỉ trong một thời gian ngắn từ ngày 10/11 đến ngày 6/12/2011, Phượng đã mua hơn 312 tấn gạo, nếp của các thương lái với giá từ 9-15 ngàn đồng/kg, thành tiền là trên 3,3 tỉ đồng.

Sau thời gian dài điều trị bệnh tâm thần, bị cáo Hồ Kim Phượng được xác định có đủ năng lực nhận thức và điều khiển hành vi để làm việc với cơ quan pháp luật

Sau khi thỏa thuận mua gạo, nếp của các thương lái, Phượng thuê xe chở thẳng đến Công ty TNHH Dương Vũ, huyện Thủ Thừa và vựa gạo Tài Diệp, huyện Bình Chánh, TP. Hồ Chí Minh bán và chấp nhận lỗ để thu về số tiền gần 3,2 tỉ đồng. Số tiền này, Phượng trả cho các thương lái được hơn 1,6 tỉ đồng, còn lại trên 1,5 tỉ đồng, Phượng đem trả cho các chủ nợ đã vay trước đây.

Sau đó, Phượng bị các thương lái đòi số tiền còn thiếu nhưng Phượng không có tiền trả và không còn vốn mua bán gạo nên Phượng bỏ trốn.

Theo cáo trạng truy tố, trong quá trình mua bán gạo, nếp, Phượng đã chiếm đoạt của 15 bị hại với số tiền trên 1,5 tỉ đồng.

Với hành vi phạm tội của Phượng, Hội đồng xét xử Tòa án nhân dân tỉnh quyết định tuyên phạt bị cáo Hồ Kim Phượng mức án 12 năm tù về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, buộc bị cáo Phượng có trách nhiệm hoàn trả toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt của các bị hại./.

Kiên Định

Chia sẻ bài viết