Tiếng Việt | English

28/04/2017 - 11:24

Mua hàng điện lạnh trả góp có thật sự tiết kiệm?

Với nhiều người, khi chưa có đủ điều kiện thường chọn mua các mặt hàng: Xe máy, tivi, laptop, máy giặt, máy lạnh,... theo phương thức trả góp. Tuy nhiên, một thực tế cho thấy, dù mua theo cách nào thì thiệt thòi vẫn thuộc về người tiêu dùng.

Thị trường hàng điện lạnh đua nhau “kích cầu” trong mùa nóng với nhiều quảng cáo hấp dẫn

Chị Nguyễn Thị Nhiễn (ấp 7, xã Lương Bình, huyện Bến Lức) chia sẻ: “Ông xã tôi vừa mua cái máy lạnh trả góp. Theo anh ấy tìm hiểu ở một tờ quảng cáo về mua hàng trả góp, lãi suất chỉ khoảng 3%/tháng, nhưng thực tế, khi làm thủ tục mua hàng, nhân viên lại nói lãi suất 3%/tháng với những khách hàng trả trước 80% giá trị sản phẩm và số còn lại phải trả hết trong vòng... 2 tháng. Tính ra thì không có lợi so với trả ngay tiền mặt. Do điều kiện kinh tế không thể trả một lần, anh chấp nhận chuyển qua gói thanh toán trong vòng 12 tháng. Khi ấy, lãi suất mua hàng là 4%/tháng và anh phải trả trước 20% tổng giá trị sản phẩm. Theo đó, anh trả trước 2,8 triệu đồng tiền mặt, còn lại 11,2 triệu đồng trả trong vòng 12 tháng, nhưng phải chịu số tiền lãi lên đến 48%". Như vậy, từ số tiền trị giá sản phẩm là 14 triệu đồng, mua theo cách trả góp, chồng chị Nhiễn phải trả tổng cộng 19,4 triệu đồng, cao hơn rất nhiều so với giá ban đầu.

Ông Nguyễn Xuân Vinh (phường 3, TP.Tân An) cho biết: “Cũng vì hình thức trả góp này, nhiều người mua sắm những đồ dùng như máy lạnh, quạt máy, máy giặt, tủ lạnh,... với số tiền chừng vài triệu hoặc vài chục triệu đồng, chỉ sau một thời gian ngắn bỗng dưng hóa thành con nợ, rơi vào cảnh lao đao vì lãi suất tưởng chừng ưu đãi nhưng thật ra là cao ngất”. Đặc biệt hơn, với kiểu mua bán này, khách hàng phải trả tiền theo tuần. Mặt khác, theo tìm hiểu của chúng tôi, ngoài giá cả bị đẩy lên cao do người tiêu dùng thiếu hiểu biết, chất lượng hàng hóa ở loại hình mua bán này cũng bấp bênh. Đa phần mặt hàng điện lạnh, điện tử, kỹ thuật số này phần lớn là hàng trôi nổi, không có bảo hành hoặc linh kiện lắp ráp tay, kém chất lượng,...

Hiện nay, theo ghi nhận, trên thị trường tồn tại một hình thức mua hàng trả góp, đó là dạng bán hàng với lãi suất 0%, rất hấp dẫn mà chủ đại lý đưa ra. Khi mua hàng theo hình thức này, khách hàng dù không chịu lãi suất nhưng giá trị mặt hàng bị đẩy lên cao hơn. Chẳng hạn, 1 máy lạnh Panasonic 1HP có giá trên thị trường khoảng 7,2 triệu đồng thì giá trả góp của nó bị đẩy lên đến 8,5 triệu, thậm chí có khi đến 9-10 triệu đồng, tùy thuộc vào gói thời gian khách hàng lựa chọn.

Nếu mua trả góp, tất cả những rủi ro đều thuộc về phía khách hàng. Một khi chiêu "siêu giảm giá" lỗi thời thì việc kích thích sức mua bằng cách áp dụng chính sách mua hàng trả góp đang được nhiều người tiêu dùng quan tâm. Tuy nhiên, với hình thức thanh toán này, khách hàng phải chấp nhận chênh lệch giá sản phẩm từ 20-30%./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích