Tiếng Việt | English

16/03/2020 - 19:50

Mùa khô, đề phòng cháy nổ

Trong 3 tháng đầu năm 2020, trên địa bàn tỉnh Long An liên tiếp xảy ra hỏa hoạn. Các vụ cháy này liên quan đến sự bất cẩn trong phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại nơi chứa vật liệu dễ cháy như rơm, phế liệu, hàng hóa,...nhất là vào thời điểm mùa khô.

Căn nhà chứa phế liệu bị cháy tại ấp Bình Tây, xã Tân Bình, huyện Tân Trụ đêm 07/3

Như báo Long An thông tin, mới đây, vào đêm 07/3, căn nhà chứa phế liệu tại ấp Bình Tây, xã Tân Bình, huyện Tân Trụ xảy ra hỏa hoạn. Vụ cháy đã thiêu rụi toàn bộ phế liệu (thùng giấy, mút xốp,…) trị giá gần 100 triệu đồng, đồng thời làm thiệt hại phần lớn ngôi nhà, cổng hàng rào, cháy rụi một chiếc xe tải. Ngoài ra, còn gây thiệt hại gần 50 triệu đồng cho căn nhà bên cạnh, cháy đứt dây cáp Internet khiến việc truy cập của khách hàng khu vực ấp Bình Đông bị gián đoạn.

Hệ thống dây cáp Internet bị cháy đứt rời do đám cháy đêm 07/3 tại ấp Bình Tây, xã Tân Bình, huyện Tân Trụ

Bà Huỳnh Thị Cẩm Nhung, ngụ ấp Bình Tây, xã Tân Bình, huyện Tân Trụ - đồng sở hữu căn nhà cho thuê chứa phế liệu vừa bị cháy trên, chia sẻ: “Từ khi tôi cho chủ ở TP.HCM thuê nhà và đất để ở và chứa phế liệu thì người dân trong ấp thường xuyên nhắc nhở vì nguy cơ cháy nổ rất cao. Tôi cũng thường xuyên cảnh báo người thuê nhà nên áp dụng biện pháp phòng, chống cháy nổ nhưng họ không chấp hành”.

Tại vùng nông thôn, sau vụ thu hoạch lúa, những chủ vựa thu mua thường chất rơm thành đống để chở đi tiêu thụ, do đó, những bãi, kho chứa rơm là nguồn gây cháy cao. Mới đây, tại xã Vĩnh Bình, huyện Vĩnh Hưng cũng xảy ra vụ cháy kho rơm vào ngày 27/02 gây thiệt hại gần 300 triệu đồng. 

Trên địa bàn dân cư, việc bất cẩn trong sử dụng điện khiến nguy cơ chập điện và gây cháy khá cao, gần đây nhất là vụ cháy tại cửa hàng tạp hóa của gia đình anh Nguyễn Thành Nhân, thị trấn Tầm Vu, huyện Châu Thành vào 2 giờ sáng 14/3.

Những cánh rừng tràm, bạch đàn ven tuyến Quốc lộ và Đường tỉnh có nguy cơ cháy rất cao trong mùa khô

Tại các cánh rừng tràm, bạch đàn ven tuyến Quốc lộ và Đường tỉnh cũng có nguy cơ cháy rất cao, nhất là tại khu vực buôn bán hàng quán mà người dân thiếu ý thức, đốt rác không quản lý chặt chẽ nguồn cháy, để tàn lửa theo gió gây cháy những khu vực rừng tràm lân cận. Ngoài ra, người đi đường hút thuốc vứt tàn gây cháy lan hoặc những người bắt ong bất cẩn để nguồn cháy gây ra cháy rừng. Tại những nơi này, việc chữa cháy gặp rất nhiều khó khăn do nguồn nước trong mùa khô rất hiếm hoi.

Quyền Chi cục Trưởng Chi cục Kiểm lâm Long An – Lê Hữu Lợi cho biết: “Năm nay, ngành Kiểm lâm phối hợp các địa phương có tuyến Quốc lộ, Đường tỉnh ngang qua những cánh rừng tràm để đẩy mạnh công tác tuyên truyền PCCC rừng. Chi cục cho đặt nhiều biển cảnh báo nguy cơ cháy rừng vì hiện nay đang vào mùa khô, hạn, nguy cơ cháy rừng ở cấp 4, cấp 5. Người dân sống ven rừng và người đi đường cần hạn chế và kiểm soát chặt chẽ các nguồn cháy nhằm giảm thiểu nguy cơ cháy rừng”./.

Minh Đăng

Chia sẻ bài viết