Tiếng Việt | English

25/06/2015 - 14:18

Mưa lũ kinh hoàng ở Sơn La: Khẩn trương khắc phục hậu quả

Thống kê ban đầu, đã có 11 người chết và mất tích; gần 100 ngôi nhà bị cuốn trôi, hư hỏng nặng…

Như tin đã đưa, do ảnh hưởng hoàn lưu cơn bão số 1, trên địa bàn tỉnh Sơn La từ hôm qua (24/6) đến nay có mưa rất to trên diện rộng. Mặc dù đã được cảnh báo về khả năng gây ra lũ ống và lũ quét, nhưng do sự chủ quan của một số người dân, cộng thêm mưa lớn lại xảy ra trong đêm, nên đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản, diện tích hoa màu.


Mưa lũ gây tổn thất nặng nề cho Sơn La

Sau trận mưa to đêm 24/6, dọc theo tuyến quốc lộ từ thành phố Sơn La đến thị trấn Tông Lệnh, huyện Thuận Châu là cảnh tan hoang, tiêu điều, nhiều nhà cửa bị sụt, lún; giao thông bị sạt lở; ao cá, ruộng lúa bị ngập chìm trong biển nước. Riêng khu vực chợ Tông Lệnh gần như bị phá hủy hoàn toàn, nước lũ cuốn trôi nhiều hàng hóa của bà con.

Bà con tiểu thương đang cố gắng vớt vát lại hàng hóa, nhưng chẳng đáng là bao, vì chủ yếu là hàng bông, chăn, đệm đã bị ngấm bùn nước, không thể sử dụng được nữa.


Các mặt hàng chăn, đệm, quần áo...bị ngấm bùn nước sau mưa lũ

Theo người dân sinh sống ở đây, mặc dù đã được cảnh báo về ảnh hưởng hoàn lưu cơn bão số 1, nhưng bà con không nghĩ mưa lại to và lũ đến nhanh như vậy, nước lũ cuồn cuộn đổ về khiến người dân không kịp trở tay.

Anh Nguyễn Văn An, tiểu khu 3, thị trấn Tông Lệnh, huyện Thuận Châu cho biết: “Tôi ở đây từ năm 2003 đến nay chưa thấy trận lũ nào như thế này cả. Quá bất ngờ, ngủ dậy thấy tiếng ào ào, chạy ra đã thấy nước vào đến cửa, chỉ biết chạy thoát thân thôi. Thiệt hại rất nhiều, quanh khu chợ này nhà nào cũng bị thiệt hại về hàng hóa”.

Còn tại thành phố Sơn La, lũ lớn trên các suối Nậm La và Nậm Pàn đang ở mức báo động cấp II tới báo động cấp III. Mưa lớn làm ngập hầu hết các tuyến đường, mặc dù hiện nay đã ngớt mưa, nước đã rút, nhưng bùn đất tràn vào hầu hết các nhà dân.

Đặc biệt, toàn bộ diện tích lúa, ao cá, rau màu và hoa ở khu vực ven suối Nậm La và xã Chiềng Xôm bị ngập chìm trong biển nước. Nhiều hộ dân không kịp sơ tán tài sản, nhiều ti vi, tủ lạnh, đồ đạc sinh hoạt bị nước lũ cuốn trôi, gây thiệt hại nặng nề.

Ngay trong sáng nay, Ban chỉ huy phòng chống bão lũ và tìm kiếm cứu nạn thành phố Sơn La đã tiến hành mở cửa xả thoát lũ tại khu vực cửa hang Nà Cẳn và công trình thủy lợi Bom Bai, huy động lực lượng tại chỗ đến giúp dân thu dọn nhà cửa. Ông Nguyễn Thái Hưng, Chủ tịch UBND thành phố Sơn La cho biết: “Trên cơ sở tổng hợp báo cáo nhanh các thiệt hại do bão lũ gây ra, trước mắt đã chủ động khắc phục tại chỗ nhằm hạn chế thiệt hại về người và tài sản”.

Theo thống kê ban đầu, đến thời điểm này, tại tỉnh Sơn La đã có 11 người chết và mất tích; gần 100 ngôi nhà bị cuốn trôi, hư hỏng nặng; hơn 220 ha lúa, ngô, rau màu bị ngập úng và cuốn trôi; nhiều gia súc, gia cầm bị chết và cuốn trôi; 14 cầu treo, công trình thủy lợi và nước sạch bị hư hỏng. Nhiều tuyến đường tỉnh lộ bị sạt lở và ắch tắc cục bộ.

Hệ thống đường điện tại các xã Chiềng Khừa, Chiềng Sơn huyện Mộc Châu, xã Chiềng Tương huyện Yên Châu; xã Chiềng Lao huyện Mường La; Chiềng Pấc, Thuận Châu vẫn chưa khắc phục, cấp điện trở lại được.

Các địa phương ở tỉnh Sơn La đã khẩn trương triển khai các biện pháp cứu hộ, cứu nạn; bố trí chỗ ở an toàn cho các hộ bị hư hỏng, cuốn trôi nhà cửa và di dời dân ra khỏi khu vực nguy hiểm. Thành lập các đoàn công tác đến thăm hỏi, động viên các gia đình có người chết và mất tích. Lực lượng quân đội và Công an đã huy động hàng ngàn cán bộ, chiến sỹ tham gia giúp dân khắc phục hậu quả mưa lũ....

Ông Hà Quyết Nghị, Phó Trưởng Ban thường trực Ban chỉ huy phòng chống bão lũ và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Sơn La cho biết: “Trước hết, chúng tôi khắc phục nhanh thiệt hại về người và nhà cửa, ổn định chỗ ở cho dân bị hư hỏng nhà. Thăm hỏi, hỗ trợ gia đình có người chết và mất tích. Chuẩn bị phương tiện để khôi phục những chỗ sản xuất còn khôi phục được”.

Hiện nay, công tác thống kê thiệt hại do mưa lũ gây ra trong hai ngày qua ở tỉnh Sơn La vẫn đang được triển khai, nhằm kịp thời hỗ trợ người dân sớm trở lại ổn định cuộc sống và sản xuất./.

Hồng Việt/VOV - Tây Bắc

Chia sẻ bài viết