Tiếng Việt | English

06/07/2020 - 12:14

Mưa lũ vẫn tiếp diễn, tàn phá nhiều địa phương Nhật Bản

Theo cơ quan điện lực Kyushu, đến sáng 6/7, có khoảng gần 4.700 hộ dân tại tỉnh Kumamoto bị cắt điện.

Cục khí tượng thủy văn Nhật Bản ngày 6/7 cho biết, mưa lớn sẽ ảnh hưởng trên diện rộng từ Tây Nhật Bản sang Đông Nhật Bản. Theo đó, ngoài Kumamoto, Kagoshima, các tỉnh khác như Fukuoka, Kochi, Kyushu… có mưa lớn. Hiện số người tử vong và mất tích vẫn tăng tại khu vực này.


Cục khí tượng thủy văn Nhật Bản ngày 6/7 cho biết, mưa lớn sẽ ảnh hưởng trên diện rộng từ Tây Nhật Bản sang Đông Nhật Bản. Ảnh: Bangkok Post

Theo cơ quan điện lực Kyushu, đến sáng 6/7, có khoảng gần 4.700 hộ dân tại tỉnh Kumamoto bị cắt điện. Tình trạng này kéo dài đến bao giờ còn phụ thuộc vào tình hình thời tiết và công tác khắc phục. Ngoài điện, hệ thống nước cũng bị ngừng cung cấp do vỡ đường ống. Tình hình sinh hoạt của người dân vô cùng khó khăn.

Riêng tỉnh Kumamoto xác nhận thêm 3 người tử vong, nâng số người tử vong lên 22. Ngoài ra có 18 người trong tình trạng ngưng thở, 11 người mất tích. Hàng loạt khu vực của tỉnh đã bị cô lập, hàng chục nhà dưỡng lão ngập chìm trong nước. Trước tình hình này, đội cứu hộ tích cực triển khai hoạt động cứu hộ.

Các con sông ở các tỉnh Kagoshima, Miyazaki, Kochi… đã đạt mức cảnh báo cao nhất do mực nước tăng nhanh. Chính quyền địa phương cảnh báo người dân không đến gần khu vực các con sông đề phòng lũ cuốn. Nước cũng tràn vào các khu dân cư, cuốn đi nhiều tài sản như ô tô, vật dụng gia đình… Mưa lớn, lũ lớn cũng gây ra hiện tượng lở đất nghiêm trọng làm đình trệ nhiều tuyến giao thông.

Hàng vạn gia đình phải sơ tán. Do tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn đang phức tạp, nên việc lây nhiễm tập thể có khả năng sẽ xảy ra, nhất là trong điều kiện thời tiết xấu.

Đến nay, thiệt hại chưa thể thống kê, nhưng sẽ rất lớn và có khả năng sẽ phải khắc phục trong nhiều năm. Các địa phương đã ra cảnh báo nghiêm trọng đối với mưa lũ.

Cục khí thượng thủy văn Nhật Bản cho biết, mưa lớn vẫn kéo dài đến ngày 7/7 và chưa có dấu hiệu giảm bớt. Lượng mưa vẫn ở mức từ 100-300mm, do đó, người dân nên hạn chế di chuyển khi không cần thiết, sơ tán đến vùng an toàn./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết