Tiếng Việt | English

08/02/2019 - 09:45

Mùng 3 tết thầy, một nét đẹp văn hóa

"Mùng một tết cha, mùng hai tết mẹ, mùng ba tết thầy", đó là câu nói của ông bà ta xưa nay. Trải qua biết bao thế hệ thì câu thành ngữ ấy vẫn giữ nguyên giá trị, một phong tục mang đậm nét đẹp dân tộc.

Dù tết thầy "xưa" và "nay" có nhiều thay đổi nhưng đối với người Việt mùng 3 tết hàng năm là dịp để mọi người nhớ về những người thầy đã dạy dỗ mình nên người. 

Hàng năm, ngoài ngày 20/11, mùng 3 tết Âm lịch còn là ngày được chọn để tôn vinh người thầy. Cô Trần Thị Kim Vân, nguyên Hiệu trưởng Trường THPT Hậu Nghĩa, một nhà giáo nghỉ hưu, ngụ thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hoà, tỉnh Long An chia sẻ: "Tết thầy là một phong tục đẹp, thể hiện truyền thống "Tôn sư trọng đạo" của các thế hệ học trò. Tôi có những học trò rất chu đáo, đã tốt nghiệp 10, 20 năm vẫn về thăm ngày mùng 3  tết".

Cô Lê Thụy Mỹ Tiên, giáo viên Trường THPT Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa chia sẻ thêm: "Do tuổi giữa cô trò không cách nhau nhiều lắm, tôi lại rất "tâm lý" nên học sinh quấn quýt và hay tụ họp ở nhà tôi,  những ngày thường các em vẫn kéo nhau đến nhà tôi, cô trò cùng nấu ăn rất vui. Ngày mùng 3 tết thầy thì luôn nhộn nhịp các lớp học trò từ sáng đến tối".

Cô Mỹ Tiên(thứ 2, từ trái qua) là một giáo viên trẻ luôn được các lứa học trò yêu mến

Đến “tết thầy” không chỉ là cách bày tỏ lòng biết ơn của học trò dành cho thầy, cô giáo mà còn là dịp để thầy trò, bạn bè cũ gặp mặt, hàn huyên, ôn lại kỷ niệm. Theo chị Nguyễn Thị Kim Thoa, ngụ xã An Ninh Đông, huyện Đức Hòa thì thời còn ngồi trên ghế nhà trường đôi lúc thầy cô nghiêm khắc, ấy thế mà khi ra trường, có việc làm rồi lại cảm thấy biết ơn thầy cô rất nhiều.

Chị Nguyễn Thị Kim Tuyến, ngụ thị trấn Hậu Nghĩa, huyện Đức Hòa cho biết: "Vào ngày mùng 3 tết hàng năm, tôi cùng các bạn đến nhà thầy, cô giáo cũ để chúc tết. Việc này đã được duy trì từ khi ra trường đến giờ".

 Mùng 3 tết thầy là một trong những nét đẹp truyền thống đáng trân trọng. Trong tâm thức người Việt, dù trong hoàn cảnh nào thì nhớ về thầy cô trong những ngày vui của tết là điều không bao giờ mất đi. Tết thầy cốt ở tấm lòng, đi tết thầy, người ta có thể đơn giản chỉ dùng đến những dòng tin nhắn, những cuộc điện thoại đầy tôn kính hay đến thăm thầy, chúc tết thầy với một tình cảm trìu mến... chỉ ngần ấy thôi cũng đủ để làm nên một cái tết thầy đầy ấm áp, yêu thương.

Thầy Nguyễn Văn Bảnh, một thầy giáo đã nghỉ hưu, ngụ ấp Chánh Hội, xã Tân Mỹ, huyện Đức Hòa chia sẻ: "Không cần những món quà sang trọng, những lời chúc hoa mỹ, chỉ cần tấm lòng của học trò vào ngày mùng 3 tết cũng khiến các thầy cô chúng tôi vui lòng và hạnh phúc lắm rồi". 

Mùng 3 tết thầy không chỉ là dịp thăm hỏi, tỏ lòng biết ơn thầy cô của bao thế hệ học trò mà còn là thời điểm để bạn bè có cơ hội gặp gỡ, giao lưu và chúc nhau gặp nhiều may mắn trong những ngày tết đến, xuân về./.

Song Hồng

Chia sẻ bài viết