Tiếng Việt | English

19/01/2020 - 07:23

Mừng tuổi - Nét đẹp ngày tết

Tết Cổ truyền của dân tộc với nhiều phong tục văn hóa vô cùng đặc sắc. Một trong những phong tục mang đầy ý nghĩa, không thể thiếu trong những ngày đầu năm mới là tục mừng tuổi. 

Theo lệ, mừng tuổi đầu năm thường từ ngày mùng một đến ngày mùng ba, mọi người sẽ đi thăm họ hàng, thầy cô, bạn bè để chúc những điều tốt đẹp và thể hiện sự quan tâm, hiếu thảo, lòng tri ân, kính trọng của mình đến với ông bà, cha mẹ, những người đã có công sinh thành và dưỡng dục mình. Ngoài những câu chúc ấm áp, thân tình, người Việt còn trao nhau bao lì xì mừng tuổi, khi đó ông bà, cha mẹ cũng chúc lại con cháu bằng một phong lì xì đỏ tượng trưng cho sức khỏe, may mắn, thành đạt từ những ngày đầu năm mới. Dù cho thời gian có trôi đi thì sự mong mỏi được nhận chiếc phong bao mừng tuổi trong ngày đầu năm vẫn không thay đổi, đó không chỉ là nhận lộc may mắn mà còn là khoảnh khắc cả nhà quây quần đầm ấm bên nhau, thưởng thức bữa cơm sum vầy, cùng ngồi trò chuyện, chia sẻ những ước muốn trong năm mới. Những việc đơn giản thế thôi đủ mang lại ý nghĩa cho tết đoàn viên thật vui vầy, hạnh phúc và trọn vẹn.

Hiện nay, việc mừng tuổi ngày tết cũng khác xưa nhưng tính chất không thay đổi, mừng tuổi là một nét đẹp văn hóa nên việc trao và nhận cũng cần được thực hiện đúng tinh thần vốn có của nó để gìn giữ và giúp phong tục mừng tuổi tết thêm phần ý nghĩa, những giá trị tinh thần ấy không có tiền bạc nào mua được.

Phong tục mừng tuổi đầu năm đã trở thành nét đẹp văn hóa, truyền thống mang đậm bản sắc ngày tết. Hãy tận hưởng những ngày tết thật ý nghĩa, đầy tình yêu thương với gia đình, người thân, bạn bè, duy trì và lưu giữ nét đẹp mừng tuổi để chuyển tải những ước vọng cho năm mới!./.

Hải Lan

Chia sẻ bài viết