Tiếng Việt | English

02/02/2018 - 08:47

Muốn đẩy lùi tham nhũng phải kiểm soát quyền lực

Phòng, chống tham nhũng (PCTN) được Đảng và Nhà nước xác định là nhiệm vụ cấp bách và lâu dài, phải thực hiện kiên quyết, kiên trì và liên tục. Đặc biệt, lần đầu tiên, công tác PCTN đưa ra khái niệm “tham nhũng vặt”, đó là tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà cho dân và doanh nghiệp trong giải quyết công việc. Tham nhũng vặt cũng là biểu hiện của căn bệnh lạm dụng quyền lực, cho dù phạm vi, mức độ nhỏ hơn.

Thời gian qua, công tác PCTN, đặc biệt là lợi dụng quyền lực tham nhũng vặt được các cấp ủy, các ngành, địa phương quan tâm thực hiện và có sự chuyển biến tích cực, thể hiện rõ nét qua hiệu quả chỉ đạo của Tỉnh ủy, UBND tỉnh phát huy vai trò, trách nhiệm của xã hội trong đấu tranh phòng ngừa tham nhũng ngày càng được đẩy mạnh, thực chất hơn.

Để thực hiện hiệu quả, đồng bộ các quan điểm, mục tiêu, giải pháp PCTN, lãng phí, đặc biệt là lạm dụng quyền lực và tham nhũng vặt, cần huy động sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị; nêu cao trách nhiệm của người đứng đầu trong phòng ngừa; ngăn chặn, đẩy lùi hành vi tham nhũng vặt; nâng cao hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra nội bộ, thanh tra chuyên ngành đối với lĩnh vực nhạy cảm, dễ xảy ra tham nhũng; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi dù nhỏ, nhằm lập lại kỷ luật, kỷ cương. Qua đó, góp phần xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, tạo niềm tin trong nhân dân./.

Nguyễn Lang

Chia sẻ bài viết