Tiếng Việt | English

30/01/2019 - 16:59

Mưu sinh mùa tết

Trong khi nhà nhà, người người đón tết bên người thân, bạn bè thì nhiều người vẫn miệt mài rảo quanh các con phố để mưu sinh.

Những người bán hàng rong vẫn tất bật mưu sinh, ngay cả trong những ngày tết

Những người bán hàng rong vẫn tất bật mưu sinh, ngay cả trong những ngày tết

Dù ngày thường hay ngày tết, ông Nguyễn Văn Đực vẫn đẩy xe rong ruổi khắp những tuyến đường trên địa bàn TP.Tân An, tỉnh Long An để bán đồ chơi trẻ em. Trò chuyện cùng chúng tôi, ông tâm sự: “Vợ tui năm nay 73 tuổi, bà ấy bị tai biến nên chỉ có thể quanh quẩn trong nhà. Còn các con ở xa lại nghèo nên không giúp được gì cho cha mẹ. Vậy là hai thân già nương tựa vào nhau. Tui ráng đi bán kiếm được đồng nào hay đồng ấy. Mấy ngày tết, người ta đưa con đi chơi nên cũng bán được nhiều hơn chút. Có người thương vừa mua giúp đồ chơi cho con, lại hào phóng biếu luôn ít tiền thừa cho tui".

Dọc trên những góc phố, chúng tôi bắt gặp nhiều gánh hàng rong. Dường như không phải ai cũng có chung một cách đón tết. Bà Trần Thị Vẻ, bán bánh tét, bánh chưng ở góc đường Võ Văn Tần - Bùi Chí Nhuận, phường 2, TP.Tân An, chia sẻ: "Tết này, tôi phải làm số lượng bánh nhiều gấp ba lần ngày thường mới đủ bán, thu nhập cũng theo đó mà tăng lên đáng kể. Mấy ngày tết, ai mà không muốn sum vầy bên người thân, nhưng đi bán cũng là vì cuộc sống”.

Những người bán hàng rong vẫn tất bật mưu sinh, ngay cả trong những ngày tết

Những gánh hàng rong giúp họ kiếm được thêm khoản tiền kha khá

Với chị Võ Thị Á, quê Trà Vinh, xe bánh bò, bánh da lợn, bánh cam đã theo chị hơn 10 năm nay. Dù ngày tết nhưng chị vẫn không ngơi nghỉ. Chiếc xe chất đầy bánh cứ theo chị đi quanh những khu phố, con đường,... trên địa bàn TP.Tân An. Chị Á cho biết: "Tết, người ta đi chơi nên có nhu cầu ăn uống bên ngoài, vì thế những người bán hàng rong như tôi cũng bán được nhiều hơn. Buôn bán mệt nhưng kiếm được nhiều tiền nên vui lắm!”.

Bên cạnh dòng người vui xuân đông đúc, những người đàn ông, phụ nữ tần tảo này vẫn miệt mài đẩy xe bánh, đồ chơi,... bán cho khách. Dù đa số là người ngoại tỉnh nhưng mỗi khi chứng kiến và nghe họ chia sẻ về hoàn cảnh, ai cũng thấy chạnh lòng. Niềm hạnh phúc giản dị của những người mưu sinh bằng gánh hàng rong là bán được nhiều hơn trong những ngày tết. Quanh năm làm lụng vất vả và khi tết đến, xuân về, họ cũng như nhiều người còn khó khăn khác, vẫn chưa thể nghỉ ngơi. Dù nhọc nhằn nhưng trong ánh mắt của họ vẫn ngập tràn niềm vui của ngày xuân vì có thêm thu nhập, cải thiện cuộc sống./.

Hoàng Lê

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích