Tiếng Việt | English

03/03/2016 - 10:48

Mỹ, Ấn Độ, Nhật Bản tập trận chung ở Đông Bắc Biển Đông

Hải quân Mỹ tham gia cuộc tập trận đổ bộ tại khu vực bờ biển San Antonio, tỉnh Zambales, Philippines ngày 21/4/2015. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Mỹ, Ấn Độ và Nhật Bản sẽ tiến hành cuộc tập trận hải quân chung trong năm nay tại vùng biển phía Bắc của Philippines.

Phát biểu ngày 2//3, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương (PACOM) của Mỹ, Đô đốc Harry Harris, đã xác nhận địa điểm tiến hành cuộc tập trận thường niên mang tên Malabar nói trên. Khu vực tập trận nằm ngay phía Đông Bắc Biển Đông, nơi Mỹ đang đẩy mạnh hoạt động tuần tra tại những vùng biển gần với địa điểm Trung Quốc mới xây dựng đường băng, hải đăng và cảng biển nhằm khẳng định chủ quyền của nước này. Năm ngoái, Mỹ và Ấn Độ cũng đã mở rộng một cuộc tập trận chung để cho phép Nhật Bản tham gia.

Liên quan tới quan hệ hợp tác quân sự Mỹ-Ấn Độ, Đô đốc Harris, đang ở thăm quốc gia châu Á này, cho biết Washington muốn mở rộng cuộc tập trận hải quân chung hàng năm với Ấn Độ thành các hoạt động chung tại châu Á-Thái Bình Dương.

Theo ông, các quan chức hai nước đã tiến hành cuộc thảo luận về việc xúc tiến các hoạt động tuần tra hải quân chung và tháng trước một quan chức quân sự cấp cao của Mỹ nói rằng hoạt động đó có thể bao gồm cả khu vực Biển Đông.

Tư lệnh Harris nhấn mạnh “tất cả các nước có lợi ích chung trong việc cùng nhau đảm bảo ổn định, thịnh vượng trong khu vực và Mỹ, Ấn Độ, Australia cũng như Nhật Bản hay nhiều quốc gia khác có thể tuần tra chung tại bất kỳ vùng biển nào mà luật pháp quốc tế cho phép." Theo Đô đốc Harris, không nên có nước nào coi hoạt động tuần tra chung đó là một mối đe dọa.

Năm 2015, Ấn Độ, Nhật Bản và Australia đã xúc tiến vòng đối thoại ba bên đầu tiên nhằm thảo luận về an ninh hàng hải và tự do đi lại trên biển./.  

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết