Tiếng Việt | English

10/01/2017 - 05:12

Mỹ bắn cảnh cáo tàu chiến của Iran

Hãng thông tấn Reuters dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Mỹ khẳng định hành động trên nhằm đáp trả việc ít nhất 4 tàu tuần duyên cao tốc của Iran cố gắng áp sát tàu chiến Mỹ tại eo Hormuz ngày 9/1.

Tàu khu trục USS Mahan của Hải quân Mỹ - Ảnh: Navsource

Các quan chức Mỹ cho biết tàu tuần tra của Lực lượng vệ binh cách mạng hồi giáo Iran đã áp sát tàu khu trục mang tên lửa dẫn đường USS Mahan với tốc độ rất cao. Thời điểm này ngoài USS Mahan còn có ít nhất hai tàu chiến khác của hải quân Mỹ đi cùng.

Phía Mỹ đã cố gắng liên lạc với các tàu Iran qua kênh radio, yêu cầu di chuyển chậm lại và giữ khoảng cách nhưng không được đáp ứng. Các tàu Iran tiếp tục phát đi tín hiệu cùng nhiều câu hỏi đối với tàu Mỹ.

USS Mahan buộc phải bắn cảnh cáo 3 phát đạn, trực thăng trên boong tàu cũng thả phao khói cảnh báo vị trí, theo quan chức trên. Các tàu Iran áp sát tàu Mỹ ở khoảng cách gần 800 mét.

Phía Iran hiện vẫn chưa đưa ra bình luận gì về sự việc trên. Sự việc xảy ra khi chỉ còn hơn 10 ngày nữa là đến thời điểm ông Donald Trump tuyên thệ nhậm chức tổng thống Mỹ.

Hồi còn tranh cử, ông Trump đã từng tuyên bố sẽ đáp trả cứng rắn Iran nếu nước này tiếp tục cử tàu chiến quấy rối tàu chiến Mỹ. Thái độ của ông Trump với chính quyền Tehran cũng không mấy có thiện cảm.

Một quan chức giấu tên khác của Lầu Năm Góc cũng cho biết đây không phải là lần đầu tiên USS Mahan có sự tương tác với các tàu chiến của Iran nhưng những lần trước được xem là bình thường và an toàn.

Hồi tháng 8/2016, một tàu chiến của Mỹ cũng đã bắn cảnh cáo một tàu cao tốc của Iran khi nó áp sát tàu Mỹ trên vịnh Ba Tư.

USS Mahan là tàu khu trục thuộc lớp Arleigh Burke - lớp tàu chiến mặt nước chủ lực của Hải quân Mỹ. Con tàu lượng có choán nước gần 10.000 tấn, dài 154 mét và được biên chế năm 1998.

Là tàu khu trục đa năng, USS Mahan sở hữu năng lực tấn công và phòng thủ mạnh với hệ thống hơn 100 ống phóng thẳng đứng, có khả năng bắn nhiều tên lửa các loại như tên lửa phòng không, tên lửa chống hạm và tên lửa hành trình. Tàu được biên chế 2 trực thăng săn ngầm MH-60R./.

Duy Linh/Tuổi trẻ

 

Chia sẻ bài viết