Tiếng Việt | English

09/06/2018 - 22:30

Mỹ bắt hơn 50.000 người nhập cư trái phép trong tháng Năm vừa qua

Hàng rào chắn biên giới giữa khu vực Texas, Mỹ và Chihuahua, Mexico. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Hàng rào chắn biên giới giữa khu vực Texas, Mỹ và Chihuahua, Mexico. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Bộ An ninh Nội địa Mỹ ngày 08/6 cho biết lực lượng tuần tra biên giới nước này đã bắt hơn 50.000 người trong tháng Năm vừa qua và đây tháng thứ 3 liên tiếp số người bị bắt cao như vậy. 

Cụ thể, tổng cộng có 51.912 người nhập cư trái phép bị bắt trong tháng 5/2018, gần gấp 3 lần số người bị bắt hồi tháng 5/2017, thời điểm người nhập cư trái phép vào Mỹ giảm sau khi ông Donald Trump tuyên thệ nhậm chức Tổng thống. 

Con số này cho thấy các chính sách và cách thức ngăn ngừa người nhập cư trái phép của chính quyền Trump, bao gồm tách rời trẻ em khỏi cha mẹ là di dân trái phép, chưa có tác dụng. 

Lâu nay, việc thống kê số người bị bắt ở biên giới là thước đo mức độ nhập cư trái phép vào Mỹ, nhưng chính quyền của Tổng thống Trump lại dùng con số này để tôn vinh thành tích trong nỗ lực ngăn chặn người nhập cư trái phép. 

Thời gian qua, số người bị bắt ở biên giới đã tăng lên mức cao nhất kể từ khi ông Trump lên làm Tổng thống và chính điều này làm ông không hài lòng với nữ Bộ trưởng An ninh Nội địa Kirstjen Nielsen, cũng như các trợ lý khác mà ông cho là chưa làm tròn trách nhiệm. 

Hôm 6/6 vừa qua, người phát ngôn Bộ An ninh Nội địa Tyler Houlton nói rằng cần phải có thêm thời gian để chính sách ngăn chặn nhập cư trái phép của Mỹ phát huy hiệu quả./. 

Chia sẻ bài viết