Tiếng Việt | English

13/09/2020 - 15:20

Mỹ Bình: Nỗ lực giảm nghèo

Những năm qua, xã Mỹ Bình, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An huy động nhiều nguồn lực thực hiện tốt công tác giảm nghèo, góp phần nâng cao mức sống nhân dân và tiến đến xây dựng thành công xã nông thôn mới.

Lớp dạy nghề cho lao động nông thôn, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận khoa học - kỹ thuật

Lớp dạy nghề cho lao động nông thôn, tạo điều kiện cho người dân tiếp cận khoa học - kỹ thuật

Năm 2016, điều tra theo chuẩn hộ nghèo đa chiều, xã Mỹ Bình có trên 17% hộ nghèo. Phó Chủ tịch UBND xã Mỹ Bình - Phạm Công Bằng chia sẻ: “Xác định việc thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo bền vững là “chìa khóa” nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân nên trước khi thực hiện các biện pháp giảm nghèo bền vững, xã phân loại đối tượng nghèo, trong đó chia ra nhiều nhóm như thiếu phương tiện phát triển sản xuất, thiếu các dịch vụ xã hội cơ bản, chưa có ý chí, nghị lực vươn lên thoát nghèo,... Từ đó, tùy theo nhóm đối tượng mà có biện pháp hỗ trợ giảm nghèo phù hợp, tránh tình trạng tái nghèo hoặc phát sinh nghèo”.

Để minh chứng cho lời nói của mình, ông Phạm Công Bằng phân công cán bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đưa chúng tôi đến tham quan mô hình Nuôi bò sinh sản của bà Nguyễn Thị Thủy, ngụ ấp 2. Tại đây, chúng tôi được bà Thủy kể về hành trình vươn lên thoát nghèo, ổn định cuộc sống bằng nguồn vốn vay ưu đãi của Ngân hàng Chính sách xã hội. Bà Thủy nói: “Năm 2016, gia đình thuộc diện hộ nghèo của xã, trong khi đó cả hai vợ chồng đều lớn tuổi, không có nghề nghiệp ổn định. Chia sẻ với hoàn cảnh khó khăn của gia đình, Hội Liên hiệp Phụ nữ xã tạo điều kiện vay vốn Ngân hàng Chính sách xã hội 30 triệu đồng để chăn nuôi bò. Từ 1 con bò ban đầu, đến nay bình quân mỗi năm, gia đình nhân giống được 3 con bò con, trong đó bò cái để nuôi, bò đực bán. Khi kinh tế gia đình ổn định; đồng thời hoàn trả vốn cho Ngân hàng Chính sách xã hội, vợ chồng tôi chủ động xin ra khỏi hộ nghèo để nhường sự giúp đỡ của Đảng và Nhà nước cho những hoàn cảnh khó khăn hơn”.

Với phương châm cho “cần câu” thay vì “con cá”, xã Mỹ Bình đã chuyển từ chính sách cho không sang cho có điều kiện. Cụ thể, xã chủ động mở các lớp dạy nghề lao động nông thôn gắn với nhu cầu thực tế ở địa phương. Theo đó, mỗi năm, xã mở ít nhất 1 lớp Kỹ thuật chăn nuôi và phòng bệnh trên trâu, bò, với hơn 30 người tham gia. Ông Trần Văn Đoàn, ngụ ấp 1, bộc bạch: “Trước đây, người nghèo chăn nuôi, trồng trọt dựa vào kinh nghiệm, từ đó chi phí đầu vào tăng, đầu ra giảm. Nghe địa phương mở lớp Kỹ thuật chăn nuôi và phòng bệnh trên trâu, bò, tôi mạnh dạn đăng ký ngay. Hơn hết, xã còn tạo điều kiện cho học viên học từ lúc 11-14 giờ nên rất phù hợp với người học. Khi tham gia học, tôi biết về các thuận lợi, khó khăn trong chăn nuôi trâu, bò; chăn nuôi an toàn sinh học là như thế nào,... Sau khi học, tôi đã áp dụng lên đàn bò của mình, nhờ vậy đàn bò ít bệnh, phát triển tốt”.

Còn đối với người nghèo thuộc dạng neo đơn, không còn khả năng lao động thì xã vận động xã hội hóa bằng việc hỗ trợ xây nhà, tặng quà,... Đặc biệt, đối với người nghèo có tâm lý trông chờ, ỷ lại vào sự giúp đỡ của Đảng và Nhà nước, xã chỉ cho hưởng đúng các chính sách của Đảng và Nhà nước dành cho người nghèo, không vận động xã hội hóa chăm lo.

Bằng nhiều giải pháp thiết thực, đến nay, hộ nghèo của xã chỉ còn  9,9%, cận nghèo 6,26%. Song, hộ nghèo của xã vẫn còn rất cao so với bình quân của tỉnh (1,52%). Điều này cho thấy đời sống của người dân trên địa bàn vẫn còn nhiều khó khăn. Ông Phạm Công Bằng cho biết thêm: “Theo chỉ tiêu, bình quân mỗi năm xã giảm 17 hộ nghèo. Để đạt được chỉ tiêu đề ra, xã tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người nghèo trong hành trình vươn lên thoát nghèo; triển khai hiệu quả nguồn vốn phát triển sản xuất, vốn Chương trình mục tiêu Quốc gia về giảm nghèo bền vững năm 2020; kêu gọi xã hội hóa chăm lo cho người nghèo; nhân rộng mô hình kinh tế hiệu quả; bình xét hộ nghèo, cận nghèo công khai, minh bạch, không chạy theo thành tích,...”./.

Kim Ngọc

Chia sẻ bài viết