Tiếng Việt | English

02/07/2019 - 10:29

Mỹ: Các cuộc đàm phán thương mại với Trung Quốc đã được tái khởi động

Ông Trump cho rằng thỏa thuận này cần phải được “nghiêng” về phía Mỹ vì Trung Quốc đã có lợi thế lớn trong suốt nhiều năm với hàm ý thặng dư thương mại đang ngày càng gia tăng của Trung Quốc với Mỹ.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) và Tổng thống Mỹ Donald Trump trong cuộc gặp bên lề Hội nghị thượng đỉnh G20. (Nguồn: THX/TTXVN)
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 01/7 cho biết các cuộc đàm phán về thỏa thuận thương mại với Bắc Kinh đã được nối lại sau thỏa thuận “đình chiến” đạt được với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bên lề Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20).

Phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng, Tổng thống Mỹ Trump cho biết các cuộc đàm phán thương mại đã được tái khởi động. Ông cho hay hai bên đã thảo luận rất nhiều thông qua điện đàm và sẽ có các cuộc gặp trực tiếp.

Tổng thống Trump cho rằng thỏa thuận này cần phải được “nghiêng” về phía Mỹ vì Trung Quốc đã có lợi thế lớn trong suốt nhiều năm với hàm ý thặng dư thương mại đang ngày càng gia tăng của Trung Quốc với Mỹ.

Hai nhà lãnh đạo hồi cuối tuần trước đã nhất trí hoãn áp thuế mới trong khi hai bên đàm phán một thỏa thuận cuối cùng nhằm chấm dứt căng thẳng thương mại kéo dài suốt thời gian qua.

Tổng thống Trump còn nới lỏng các hạn chế đối với “gã khổng lồ” viễn thông Huawei của Trung Quốc. Động thái này đã nhận lại sự phản đối từ nhiều nghị sỹ Mỹ.

Cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung bắt đầu vào năm ngoái và leo thang trong tháng trước sau khi Tổng thống Mỹ Trump tăng thuế lên 200 tỉ USD hàng hóa của Trung Quốc. Trung Quốc đã phản ứng lại bằng việc tăng thuế đối với 60 tỉ USD hàng hóa của Mỹ.

Ông Trump dọa sẽ có động thái tương tự đối với hơn 300 tỉ USD hàng hóa của Trung Quốc, nếu Trung Quốc không sớm nhất trí một thỏa thuận thương mại./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết