Tiếng Việt | English

30/10/2016 - 02:05

Mỹ chỉ trích Trung Quốc vẫn nhập khẩu than của Triều Tiên

Phía Mỹ cho rằng, việc Trung Quốc vẫn nhập khẩu than của Cộng hòa DCND Triều Tiên là chống lại các lệnh trừng phạt quốc tế đối với Bình Nhưỡng.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Antony Blinken, ngày 29/10, đã lên tiếng chỉ trích việc Trung Quốc nhập khẩu than của Cộng hòa DCND Triều Tiên, coi đây là hành động chống lại các lệnh trừng phạt quốc tế đối với Bình Nhưỡng.

Xuất khẩu than của Triều Tiên sang Trung Quốc đã trở thành nguồn thu cứu cánh cho nước này, trong bối cảnh bị bủa vây bởi các lệnh trừng phạt quốc tế vô cùng khắt khe, bởi các vụ thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo liên tiếp từ đầu năm đến nay.

Xuất khẩu than của Triều Tiên sang Trung Quốc trong năm 2015 lên đến 1 tỷ USD. (Ảnh minh họa: AFP)
Xuất khẩu than gần như là nguồn thu ngoại tệ duy nhất của Triều Tiên và giá trị than xuất khẩu sang Trung Quốc trong năm 2015 lên đến 1 tỷ USD.
Phát biểu khi vừa đặt chân tới Bắc Kinh sau chuyến thăm Nhật Bản và Hàn Quốc, ông Blinken nêu rõ: “Nghị quyết 2270 của Hội đồng bảo an Liên Hợp quốc đã cấm nhập khẩu than từ Triều Tiên, trừ khi quốc gia nhập khẩu có thể chứng minh rằng giao dịch này thực sự phục vụ sinh kế của người dân Triều Tiên”.

Theo Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ, Trung Quốc đã đảo ngược mệnh đề này khi cho rằng, việc mua bán than với Triều Tiên vẫn được phép diễn ra, trừ khi các nước khác có bằng chứng rằng số tiền mà Bình Nhưỡng có được là để phục vụ chương trình vũ khí của nước này.

Trước đó, vào tháng 4, Trung Quốc tuyên bố sẽ cấm nhập khẩu than của Triều Tiên để tuân thủ lệnh trừng phạt của Liên Hợp quốc, nhưng lại đưa ra những ngoại lệ cho những đơn hàng “vì mục đích sinh kế”.

Trung Quốc lo ngại rằng, càng thắt chặt lệnh trừng phạt thì kinh tế Triều Tiên sẽ suy sụp và đẩy người tị nạn sang nước láng giềng Trung Quốc. Nước này cũng cho rằng, Mỹ và Hàn Quốc phải chịu trách nhiệm về những căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên.

Chính phủ Trung Quốc đã nhiều lần phản đối Mỹ và Hàn Quốc triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) trên bán đảo Triều Tiên vì lo ngại ra đa của hệ thống này có thể ảnh hưởng tới an ninh của Trung Quốc.

Trong khi đó, Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ khẳng định rằng, Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối mà Mỹ chuẩn bị triển khai ở Hàn Quốc có thể “hối thúc” Trung Quốc hợp tác với Mỹ để gia tăng áp lực đối với Triều Tiên về chương trình hạt nhân của nước này.

Ông cũng tuyên bố, hệ thống phòng thủ tên lửa này là “bước mới nhất nhưng không phải là bước cuối cùng” trong những biện pháp đề phòng mối đe dọa hạt nhân từ Triều Tiên./.

Diệu Hương/VOV-Trung tâm Tin
Theo Reuters 

Chia sẻ bài viết


Liên kết hữu ích