Tiếng Việt | English

22/10/2017 - 18:32

Mỹ chính thức thành lập đơn vị vận hành THAAD tại Hàn Quốc

Ngày 22/10, các lực lượng Mỹ tại Hàn Quốc (USFK) thông báo đã chính thức thành lập đơn vị có nhiệm vụ vận hành Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) tại Hàn Quốc.

Hệ thống THAAD. (Ảnh: Stripes/TTXVN)Một buổi lễ chào mừng sự kiện trên đã được tổ chức một ngày trước đó tại thị trấn Seongju, tỉnh Bắc Gyeongsang, cách thủ đô Seoul khoảng 210km về phía Nam.

Bên cạnh đó, USFK và quân đội Hàn Quốc thông báo sẽ thiết lập một lực lượng an ninh chung để bảo vệ nơi THAAD được triển khai. Ban đầu, hai bệ phóng tên lửa đánh chặn thuộc khẩu đội THAAD được triển khai tại Hàn Quốc vào tháng 4/2017 trong bối cảnh căng thẳng đang gia tăng trên Bán đảo Triều Tiên, sau đó 4 bệ phóng còn lại được triển khai vào tháng trước.

Tuy nhiên, hệ thống này chưa được đưa vào vận hành do chưa có nhân lực.

Hàn Quốc trước đó thông báo đã hoàn tất việc triển khai hệ thống THAAD tại thị trấn Seongju nhằm chống các mối đe dọa tiềm tàng từ Triều Tiên sau khi nước này tiến hành vụ thử hạt nhân lần thứ 6 được xem là mạnh nhất từ trước đến nay với tuyên bố đó là bom nhiệt hạch (bom H) có thể gắn vào tên lửa.

Nhật Bản ước tính sức công phá trong vụ thử trên lên tới 160 kiloton (1 kiloton tương đương 1.000 tấn thuốc nổ TNT), mạnh gấp 10 lần so với quả bom nguyên tử mà Mỹ thả xuống thành phố Hiroshima năm 1945.

Theo USFK, hệ thống radar của THAAD được triển khai tại Hàn Quốc có thể phát hiện các mối đe dọa tên lửa từ tầm xa tới 1.000km.

Cụm radar X-band đặt trên mặt đất của THAAD này có thể phát hiện, phân loại và nhận dạng các mối đe dọa của tên lửa đang được bắn tới trong tầm 1.000 km.

Ngoài ra, THAAD có thể đánh chặn các tên lửa đạn đạo tầm ngắn và tầm trung cả bên trong và bên ngoài tầng khí quyển, có thể được vận hành chung với các hệ thống phòng thủ tên lửa đạn đạo khác, có tính cơ động cao và có thể triển khai tại khắp nơi trên thế giới./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết