Tiếng Việt | English

06/04/2020 - 08:00

Mỹ chuẩn bị bước vào những ngày “khủng khiếp” của đại dịch Covid-19

Giới chức y tế và chính phủ Mỹ đang kêu gọi người dân chuẩn bị cho một tuần mới khi số ca tử vong do Covid-19 có thể tăng đột biến.

Tính tới chiều ngày 5/4 (theo giờ Mỹ), số ca mắc Covid-19 ở Mỹ đã lên tới hơn 332.000 và hơn 9.500 người đã tử vong. Trong bối cảnh đại dịch được dự báo sẽ chạm đỉnh trong vòng 2 tuần tới, Tổng thống Donald Trump đã cảnh báo số người chết vì Covid-19 sẽ tăng gấp đôi vào tuần tới.


Ảnh minh họa: AP

Các chuyên gia y tế Nhà Trắng trước đó cảnh báo, từ 100.000 tới 240.000 người có thể tử vong khi Covid-19 chạm đỉnh ngay cả khi các chỉ dẫn phòng tránh dịch bệnh bao gồm hạn chế ra ngoài và giãn cách xã hội được thực hiện.

Tổng y sỹ Mỹ Jerome Adams ngày 5/4 cho biết, tuần tới sẽ là một tuần khó khăn và đáng buồn nhất trong cuộc đời của hầu hết người dân Mỹ. Theo ông Adams, các bang trên toàn nước Mỹ sẽ chứng kiến số người chết do Covid-19 tăng cao, thậm chí tương đương với số người tử vong trong những sự kiện lớn như Trân Châu cảng và vụ tấn công khủng bố 11/9.

Ông Adams cũng kêu gọi tất cả các bang áp dụng nghiêm túc lệnh hạn chế đi lại, đặc biệt là trong tuần tới, để hạn chế sự lây lan của vi rút cũng như giảm tải cho các bệnh viện hiện nay. Tuy nhiên, theo Tổng y sỹ Mỹ, ánh sáng vẫn còn ở cuối đường hầm nếu tất cả người dân thực hiện nghiêm túc các chỉ dẫn phòng ngừa dịch bệnh trong vòng 30 ngày tới.

Trong khi đó, Giám đốc Viện dị ứng và các bệnh truyền nhiễm quốc gia Anthony Fauci cũng cảnh báo về một tuần gây sốc trước mắt. Tuy nhiên, ông Fauci cũng hy vọng sau khi chạm đỉnh, số ca nhiễm mới sẽ dần đi xuống như những gì đang diễn ra ở Italy.

Ông Fauci cho biết, ông tin rằng virus SARS-CoV-2 sẽ khó có thể được loại trừ trong năm nay và điều này có nghĩa dịch bệnh vẫn có thể xuất hiện trở lại ở Mỹ trong mùa cúm tới. Do đó, theo ông Fauci, nước Mỹ cần có những bước chuẩn bị kỹ càng bao gồm phát triển vaccine và thử lâm sàng đối với các biện pháp can thiệp điều trị./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết