Tiếng Việt | English

29/03/2018 - 10:02

Mỹ: Chuyến thăm Trung Quốc của ông Kim Jong-un “chưa từng có tiền lệ"

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho rằng chuyến thăm Trung Quốc gần đây của các nhà lãnh đạo Triều Tiên, trong đó có ông Kim Jong-un, là bước đi chưa từng có tiền lệ.


Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (trái) trong cuộc gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại Bắc Kinh (Trung Quốc) ngày 27/3. (Nguồn: YONHAP/TTXVN)

Theo Sputniknews, ngày 28/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert cho rằng chuyến thăm Trung Quốc gần đây của các nhà lãnh đạo Triều Tiên, trong đó có ông Kim Jong-un, là bước đi chưa từng có tiền lệ và cho thấy chiến dịch gây sức ép tối đa với Bình Nhưỡng do Mỹ dẫn đầu đang phát huy hiệu quả. 

Trong một tuyên bố trên mạng xã hội Twitter, bà Nauert nói: “Chuyến thăm ngày hôm qua (27/3) tới Trung Quốc của Triều Tiên là một bước đi đúng hướng mang tính lịch sử và chưa từng có tiền lệ. Đây cũng là bằng chứng cho thấy chiến dịch gây sức ép tối đa của Tổng thống Mỹ đang phát huy hiệu quả. Chúng tôi trông đợi việc ngồi vào bàn đàm phán với ông Kim Jong-un để thảo luận về tương lai tốt đẹp hơn cho người dân của ông ấy.” 

Theo Kyodo, ngày 28/3, Nhà Trắng cho rằng tình hình liên quan đến Triều Tiên đang đi đúng hướng, trong bối cảnh nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vừa tới thăm Bắc Kinh trong chuyến công du nước ngoài đầu tiên kể từ khi ông nắm quyền. 

Trả lời các phóng viên, nữ phát ngôn viên Nhà Trắng Sarah Huckabee Sanders nói: "Chúng tôi lạc quan một cách thận trọng, nhưng chúng tôi cảm thấy mọi thứ đang đi đúng hướng."

Lưu ý đây là chuyến công du nước ngoài đầu tiên của ông Kim Jong-un kể từ khi trở thành nhà lãnh đạo Triều Tiên sau khi cha ông là Kim Jong-il qua đời năm 2011, bà Sanders cũng nhấn mạnh: "Chúng tôi coi đây là dấu hiệu tích cực rằng chiến dịch gây sức ép tối đa đang tiếp tục có tác dụng. Và Mỹ sẽ tiếp tục thúc đẩy tiến trình này với hy vọng về một cuộc gặp trong tương lai." 

Chuyến thăm bất ngờ tới Trung Quốc của ông Kim Jong-un từ ngày 25-27/3 diễn ra trước một hội nghị thượng đỉnh được kỳ vọng giữa Triều Tiên và Mỹ, mà tại đó Washington dường như sẽ hối thúc mạnh mẽ Bình Nhưỡng tiến hành các bước đi cụ thể hướng tới phi hạt nhân hóa./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết