Tiếng Việt | English

29/08/2015 - 08:48

Mỹ công bố mẫu máy bay ném bom thế hệ mới B-3

Máy bay ném bom thế hệ mới B-3 hoàn toàn có thể bay trên không phận của Trung Quốc khoảng hơn 1 giờ sau khi cất cánh từ một căn cứ ở Guam.

Sputnik News dẫn thông tin từ truyền thông Trung Quốc cho biết, với tầm bay lên đến 5.000km, máy bay máy bay ném bom B-3 được kỳ vọng sẽ thay thế toàn bộ số máy bay ném bom hiện nay của Không quân Mỹ trong vòng vài thập kỷ tới.


Thiết kế mẫu máy bay B-3. Ảnh US Army

Tờ Nhân dân Nhật báo của Trung Quốc nhận định, về lý thuyết, máy bay B-3 có thể bay từ các căn cứ của Mỹ ở đảo Guam và Diego Garcia đển tiến hành các đợt rải bom nhằm vào các mục tiêu ở Trung Quốc.

Các chuyên gia quân sự cho biết, mẫu máy bay B-3 sẽ có hình dáng khác với mẫu máy bay tiền nhiệm B-2 và có khả năng tàng hình tốt hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, khác với những lời đồn đoán trước đó, máy bay ném bom B-3 sẽ vẫn là loại máy bay có người lái truyền thống và sẽ không được trang bị tính năng nào quá nổi bật và cũng không có khả năng bay với tốc độ siêu thanh.

Khác với máy bay B-2, máy bay ném bom B-3 chỉ chở được số lượng bom rất hạn chế. Mặc dù vậy, số bom này đều là “bom thông minh” nên khả năng tiêu diệt của B-3 không kém gì so với B-2.

Ngoài ra, máy bay B-3 có khả năng tích hợp rất sâu vào mạng lưới điều phối thông tin quân sự của quân đội Mỹ và có thể nhận thông tin từ hệ thống trinh sát toàn cầu.

Với giá thành lên đến 550 triệu USD/chiếc, Lầu Năm Góc cho rằng, chỉ cần 100 chiếc B-3 là đủ để Mỹ có thể thực hiện mọi cuộc không kích tầm xa Mỹ trên toàn thế giới vào năm 2025./.

Trần Khánh/VOV.V

Chia sẻ bài viết