Tiếng Việt | English

24/07/2018 - 05:29

Mỹ đề nghị Australia tuần tra tự do hàng hải ở Biển Đông

Việc Australia tiến hành các cuộc tuần tra nhằm thực hiện quyền tự do hàng hải ở Biển Đông để làm thay đổi cán cân trong khu vực.

Ngày (23/7), trước khi diễn ra cuộc tham vấn giữa Mỹ và Australia diễn ra tại Mỹ, Nghị sỹ Mỹ Joe Courtney, đồng chủ tọa cuộc họp kín của nhóm Những người bạn Australia tại Quốc hội Mỹ đã đề nghị Australia tiến hành cuộc tuần tra tự do hàng hải ở Biển Đông.

Trả lời phỏng vấn trước khi tham dự cuộc tham vấn Mỹ- Australia vào hôm nay, nghị sỹ Joe Courtney cho biết, ông hy vọng cuộc họp giữa hai bên ngày hôm nay sẽ dẫn đến việc Australia tiến hành các cuộc tuần tra nhằm thực hiện quyền tự do hàng hải ở Biển Đông để làm “thay đổi cán cân trong khu vực trong bối cảnh Trung Quốc yêu sách một cách phi pháp quyền quản lý một trong những vùng biển quan trọng nhất của thế giới”.

Một tàu tên lửa dẫn đường của Australia. (Ảnh: Sputnik)

Tuy vậy, Nghị sỹ Joe Courtney cũng cho rằng, đây có thể là một bước đi mà “Australia lo ngại”. Song nó có vai trò quan trọng trong việc gửi tín hiệu tới Trung Quốc về quyết tâm của các đồng minh, trước những hành động bất hợp pháp của Trung Quốc.

Tuy nhiên, ngay sau đó, Ngoại trưởng Australia Julie Bishop đã từ chối đề nghị này khi khẳng định “trong khi Mỹ thường xuyên tiến hành các cuộc tuần tra khắp nơi trên thế giới để đảm bảo quyền tự do hàng hải, thì Australia lại chưa từng có cuộc tuần tra như vậy ở bất kỳ nơi nào trên thế giới”.

Ngoại trưởng Julie Bishop cho biết, vì vậy nếu Australia tiến hành cuộc tuần tra để bảo vệ quyền tự do hàng hải để chống lại Trung Quốc thì sẽ là “hành động bất thường của nước này”.

Ngoại trưởng Julie Bishop cũng khẳng định, Australia sẽ tiếp tục các hành động mà nước này đã làm trong thời gian qua như cử tàu và máy bay đến vùng biển quốc tế ở Biển Đông và có thể là sẽ nâng tầng suất của sự xuất hiện này.

Theo báo Người Australia, Australia thường xuyên cử tàu và máy bay tới sát khu vực 12 hải lý xung quanh các thực thể mà Trung Quốc đang chiếm đóng trái phép. Tuy nhiên, Australia chưa bao giờ đi vào vùng nước này. Báo này nhận định, bất kỳ hành động đơn phương nào của Australia tại Biển Đông sẽ làm Trung Quốc tức giận và có thể sẽ bị Trung Quốc trả đũa.

Báo Người Australia cũng cho biết, trong bối cảnh quan hệ giữa Australia và Trung Quốc đang gặp khó khăn sau khi Australia thông qua luật chống sự can thiệp của nước ngoài, chính phủ Australia dường như không muốn đẩy gia tăng căng thẳng với Trung Quốc mặc dù Thủ tướng Australia Malcom Turnbull tuyên bố ủng hộ hoạt động tự do hàng hải của Mỹ./.

Việt Nga/VOV-Sydney

Chia sẻ bài viết