Tiếng Việt | English

03/03/2016 - 14:05

Mỹ đề xuất khôi phục liên minh hải quân để đối phó Trung Quốc

Tàu của Mỹ, Nhật Bản và Ấn Độ tham gia cuộc tập trận chung tại Ấn Độ Dương. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngày 2/3, tờ Thời báo New York đăng bài viết với tiêu đề “Mỹ đề xuất khôi phục liên minh hải quân để cân bằng với sự mở rộng của Trung Quốc.”

Bài báo cho biết, Tư lệnh Bộ Chỉ huy Thái Bình Dương (PACOM) của Mỹ, Đô đốc Harry Harris đã đề xuất khôi phục một liên minh chiến lược không chính thức giữa hải quân 4 nước Nhật Bản, Australia, Ấn Độ và Mỹ - một sự thử nghiệm từng đổ vỡ cách đây một thập kỷ bởi sự phản đối ngoại giao từ phía Trung Quốc.

Đề xuất này là bước đi mới nhất trong một loạt cuộc thảo luận của Mỹ với Ấn Độ, quốc gia vốn thận trọng với việc thiết lập các liên minh chiến lược, để tham gia một mạng lưới các cường quốc hải quân nhằm cân bằng với sự mở rộng của hải quân Trung Quốc.

Trong một bài phát biểu, Đại sứ Mỹ tại Ấn Độ Richard R. Verma bày tỏ hy vọng rằng “trong tương lai không quá xa,” những cuộc tuần tra chung của các tàu hải quân Ấn Độ và Mỹ “sẽ trở thành một hoạt động chung và được hoan nghênh tại các vùng biển Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương.”

Các quan chức cho biết, sau 10 năm Ấn Độ khéo léo từ chối, Washington hiện đang ở rất gần một thỏa thuận hỗ trợ hậu cần cho phép quân đội Mỹ-Ấn dễ dàng sử dụng các nguồn lực của nhau để tái cung cấp nhiên liệu và sửa chữa.

Đề xuất của Đô đốc Harris về việc tái thiết lập một nhóm an ninh bốn nước chắc chắn sẽ thu hút sự quan tâm của Trung Quốc, giống những gì từng diễn ra năm 2007 - thời điểm Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đưa ra ý tưởng này.

Theo giới phân tích, Trung Quốc coi việc hình thành liên minh hải quân này là hành động thù địch./. 

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết