Tiếng Việt | English

04/05/2020 - 20:20

Mỹ điều máy bay ném bom hạng nặng và hàng trăm binh sỹ tới Guam

Việc triển khai diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc gia tăng cả về vấn đề Biển Đông cũng như đại dịch Covid-19 trên toàn cầu.

Không quân Mỹ đã điều 4 chiếc máy bay ném bom hạng nặng B-1B Lancer và 200 binh sỹ từ một căn cứ ở Texas tới Căn cứ Không quân Andersen trên Đảo Guam. Thông tin này được Lực lượng không quân Mỹ tại Thái Bình Dương (PACAF) xác nhận.


Lầu Năm Góc không tiết lộ cụ thể đợt triển khai mới nhất sẽ kéo dài trong bao lâu. Ảnh minh họa: The Nation

Việc triển khai, được mô tả là nhiệm vụ tạm thời, diễn ra trong bối cảnh căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc gia tăng cả về vấn đề Biển Đông cũng như trách nhiệm về đại dịch Covid-19 trên toàn cầu.

Lầu Năm Góc không tiết lộ cụ thể đợt triển khai mới nhất sẽ kéo dài trong bao lâu. Những chiếc B-1 này ban đầu đồn trú tại căn cứ không quân Dyess ở Texas.

Mỹ đã rút máy bay ném bom chiến lược B-52 khỏi đảo Guam từ 17/4. Trong nhiều tuần sau đó, Lầu Năm Góc đã từng điều 2 máy bay tới Biển Đông và sau đó đưa trở lại căn cứ ở Nam Dakota cuối tháng trước. Cũng trong tháng 4, Không quân Mỹ điều 2 máy bay B-1 tới Nhật Bản tham gia nhiệm vụ huấn luyện.

B-1 có khả năng mang tên lửa diệt hạm tầm xa (LRASM). Tuy nhiên PACAF không đề cập tới việc những tên lửa dẫn đường này sẽ nhắm vào mục tiêu nào nếu xảy ra xung đột.

Đây là lần đầu tiên Mỹ triển khai B-1 tới Guam kể từ năm 2017, khi những chiếc máy bay này được điều tới Nhật Bản và Hàn Quốc trong bối cảnh căng thẳng liên quan tới chương trình hạt nhân của Triều Tiên.

Ra mắt từ giữa những năm 1980, Rockwell B-1 Lancer ban đầu được thiết kế như máy bay ném bom hạng nặng có khả năng hạt nhân. Sau Chiến tranh Lạnh, những chiếc máy bay ném bom này được điều chỉnh theo mục đích thông đường.

Hiện Trung Quốc chưa bình luận gì về việc Mỹ triển khai B-1 tới đảo Guam./.

Theo VOV.VN

Chia sẻ bài viết