Tiếng Việt | English

25/08/2018 - 18:50

Mỹ giám sát pháp lý đối với tập đoàn viễn thông ZTE của Trung Quốc

(Nguồn: AFP)

(Nguồn: AFP)

Ngày 25/8, Bộ Thương mại Mỹ thông báo bổ nhiệm cựu công tố viên Roscoe Howard vào vị trí giám sát viên pháp lý đối với tập đoàn viễn thông ZTE của Trung Quốc.

Bộ trưởng Thương mại Mỹ Wilbur Ross tuyên bố cựu Trưởng công tố liên bang dưới thời Tổng thống Geogre W Bush sẽ đảm nhận vị trí này vì ông đã có kinh nghiệm dày dặn trong nhiều năm xử lý hơn 100 vụ việc liên quan tới các tập đoàn và doanh nghiệp.

Quyết định bổ nhiệm này cũng là một trong những biện pháp chưa từng có tiền lệ mà Bộ Thương mại Mỹ thực hiện đối với tập đoàn ZTE của Trung Quốc.

Với 70.000 nhân viên trên toàn cầu, ZTE là một trong những nhà sản xuất thiết bị viễn thông lớn nhất thế giới.

Tuy nhiên, ZTE đã buộc phải đình chỉ các hoạt động kinh doanh chính trên toàn thế giới sau khi Bộ Thương mại Mỹ hồi giữa tháng 4 cấm các công ty Mỹ bán phần mềm và linh kiện cho hãng này trong 7 năm do nhiều lần tái phạm các biện pháp trừng phạt của Mỹ đối với Triều Tiên và Iran.

Tháng trước, Bộ Thương mại Mỹ đã chính thức dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt cứng rắn nhằm vào tập đoàn này sau khi Washington và Bắc Kinh đạt thỏa thuận với 3 điều kiện gồm ZTE trả thêm 1 tỷ USD tiền phạt, sa thải toàn bộ ban giám đốc và cho phép Washington chỉ định một chuyên gia luật pháp giám sát hoạt động của ZTE.

Ngoài ra, hãng sản xuất thiết bị viễn thông của Trung Quốc còn phải đóng "khoản tiền cọc" 400 triệu USD để nộp phạt cho phía Mỹ nếu tái phạm trong tương lai./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết