Tiếng Việt | English

05/01/2018 - 13:42

Mỹ-Hàn nhất trí hoãn tập trận quân sự chung nhân kỳ Thế vận hội

Mỹ-Hàn nhất trí hoãn tập trận chung trong tháng tới-thời điểm vận động viên Triều Tiên tham gia Thế vận hội tại Hàn Quốc.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 04/01 nhất trí hoãn các cuộc tập trận quân sự chung thường niên diễn ra trong thời điểm Hàn Quốc đăng cai Thế vận hội Mùa Đông (Winter Olympic Games) vào tháng tới.

Tổng thống Mỹ-Hàn điện đàm. Ảnh: Yonhap

Nguồn tin từ Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc cho biết, hai nhà lãnh đạo đã nhất trí hoãn các cuộc tập trận chung sau cuộc điện đàm kéo dài 30 phút. Và đây là đề xuất của Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in. Nhà lãnh đạo Hàn Quốc nói: “Tôi tin tưởng rằng điều này sẽ giúp đảm bảo sự thành công cho kỳ Thế vận hội PyeongChang, khi chúng ta thể hiện ý định hoãn các cuộc tập trận chung trong trường hợp Triều Tiên không có thêm các hành động khiêu khích”.

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã nhất trí với người đồng cấp Hàn Quốc và yêu cầu ông Moon Jae-in thông báo điều này với phía Triều Tiên.

Trong thông cáo báo chí của mình, Nhà Trắng cũng xác nhận Mỹ và Hàn Quốc đã nhất trí hướng tới kỳ “Olympics giảm xung đột” và các cuộc tập trận quân sự chung Mỹ-Hàn có thể tập trung vào việc đảm bảo an ninh cho Thế vận hội.

Trong cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo Mỹ-Hàn cũng đồng ý sẽ tiếp tục các chiến dịch do Mỹ dẫn đầu nhằm gây sức ép tối đa lên Triều Tiên, bao gồm việc gia tăng các trừng phạt kinh tế và cô lập ngoại giao, để “không lặp lại những sai lầm trong quá khứ”.

Cuộc điện đàm giữa Tổng thống Mỹ và Hàn Quốc diễn ra một ngày sau khi Hàn Quốc và Triều Tiên mở lại đường dây nóng liên Triều tại làng đình chiến Bàn Môn Điếm, vốn là bước mở đường để khôi phục các cuộc đàm phán cấp chính phủ đầu tiên giữa 2 bên kể từ cuối năm 2015.

Cuối năm 2017, Hàn Quốc đã đề xuất đối thoại quân sự và Chữ Thập Đỏ với Triều Tiên nhằm tìm cách hạ nhiệt căng thẳng. Bên cạnh đó, Hàn Quốc cũng muốn thảo luận các vấn đề nhân đạo và khả năng tổ chức các cuộc tái đoàn tụ cho những gia đình bị ly tán giữa hai miền Triều Tiên.

Trong thông điệp năm mới 2018, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un thông báo sẽ cử các vận động viên Triều Tiên tham dự Thế vận hội Mùa Đông PyeongChang, đồng thời đã đề xuất đối thoại thông qua đoàn quan chức và vận động viên Triều Tiên tới Hàn Quốc vào tháng tới.

Trong một bài đăng trên trang Twitter cá nhân sáng nay, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng “Đàm phán là điều tốt”. Ông Trump cũng khẳng định trong cuộc điện đàm với người đồng cấp Hàn Quốc rằng Mỹ sẽ cung cấp bất cứ hỗ trợ cần thiết nào khi Hàn Quốc đối thoại với Triều Tiên. Mỹ ủng hộ Hàn Quốc và Tổng thống Moon Jae-in 100%. Với Thế vận hội Mùa Đông, dự kiến diễn ra từ ngày 9-25/2 tới tại Hàn Quốc, ông Trump cũng nhất trí sẽ cử một phái đoàn cấp cao, trong đó có các thành viên gia đình ông tới tham dự.

Về phần mình, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in tin tưởng việc khôi phục đối thoại liên Triều sẽ góp phần vào nỗ lực chung nhằm phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên. Hàn Quốc sẽ tham vấn chặt chẽ với Mỹ trong tiến trình đối thoại liên Triều. “Chúng tôi tin rằng đối thoại liên Triều cũng sẽ giúp tạo dựng bầu không khí đối thoại cho Mỹ và Triều Tiên trong giải quyết vấn đề hạt nhân”, ông Moon Jae-in nhấn mạnh thêm./.

Hoàng Lê/VOV.VN (Theo Yonhap)

Chia sẻ bài viết