Tiếng Việt | English

22/09/2017 - 16:25

Mỹ-Hàn nhất trí phát triển trang thiết bị quân sự công nghệ cao

Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in đã nhất trí về việc Hàn Quốc sẽ mua và phát triển trang thiết bị quốc phòng công nghệ cao.

Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in. (Nguồn: aol.com)

Trong bối cảnh căng thẳng đang ngày một leo thang trên Bán đảo Triều Tiên liên quan đến chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, Tổng thống Mỹ Donald Trump và người đồng cấp Hàn Quốc Moon Jae-in đã nhất trí về việc Hàn Quốc sẽ mua và phát triển trang thiết bị quốc phòng công nghệ cao.

Trong tuyên bố ra ngày 22/9, người phát ngôn Tổng thống Hàn Quốc Park Soo Hyun cho biết hai nhà lãnh đạo Mỹ và Hàn Quốc đã gặp nhau bên lề phiên họp cấp cao Đại Hội đồng Liên hợp quốc khóa 72 tại New York (Mỹ).

Tại cuộc gặp, hai bên nhất trí duy trì và tăng cường hơn nữa hợp tác quân sự giữa Mỹ và Hàn Quốc thông qua việc cho phép Hàn Quốc phát triển trang thiết bị quân sự hiện đại, coi đây là điều kiện cần thiết để duy trì khả năng quân sự nhằm đối phó với các hành động khiêu khích của Triều Tiên. Bên cạnh đó, hai nhà lãnh đạo cũng nhất trí mở rộng việc luân phiên triển khai các trang thiết bị chiến lược của Mỹ tới Hàn Quốc và các khu vực lân cận.

Hai nhà lãnh đạo tái khẳng định mục tiêu chung là tiến tới hoàn toàn việc phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên thông qua các phương thức hòa bình, đồng thời nhấn mạnh sự cần thiết của việc gây sức ép và tiến hành các biện pháp trừng phạt ở mức cao nhất để đối phó với các hành động trên.

Cùng ngày, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha và người đồng cấp Mỹ Rex Tillerson cũng đã có cuộc gặp nhanh tại New York, trao đổi về tuyên bố hăm dọa của nhà lãnh đạo Kim Jong Un đối với Mỹ.

Trong thông cáo báo chí, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc cho biết hai bộ trưởng đã trao đổi quan điểm và các phân tích sơ bộ về tuyên bố của nhà lãnh đạo Kim Jong-un, đồng thời nhất trí tổ chức các cuộc trao đổi cấp chuyên viên sau cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Moon Jae-in.

Trước đó, phát biểu trước Đại Hội đồng Liên hợp quốc hôm 19/9, Tổng thống Trump tuyên bố, nếu bị đe dọa, Mỹ sẽ "hủy diệt hoàn toàn" đất nước Triều Tiên. Đáp lại, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un khẳng định chính những lời đe dọa của Tổng thống Trump khiến ông tin rằng chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng là "con đường đúng đắn," đồng thời khẳng định đang cân nhắc những hành động mạnh mẽ nhất nhằm đáp trả đe dọa này.

Trong khi đó, Bộ trưởng Tài chính Hàn Quốc Kim Dong-yeon khẳng định căng thẳng liên quan đến hành động thử hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên có thể chỉ gây tác động nhỏ đến nền kinh tế Hàn Quốc bởi nền kinh tế lớn thứ 4 châu Á này có nền tảng và các thị trường tài chính vững chắc./.  

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết