Tiếng Việt | English

10/07/2015 - 10:10

KỶ NIỆM 50 NĂM CHIẾN TRANH VIỆT NAM

Mỹ học được nhiều bài học từ chiến tranh VN

Ngày 8-7 (giờ Mỹ, hôm qua giờ VN), tại đồi Capitol Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter và các lãnh đạo Quốc hội đã tổ chức lễ kỷ niệm 50 ngày Washington đưa quân đến chiến trường Viêt Nam.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter khẳng định nước Mỹ đã học được nhiều bài học từ Chiến tranh Việt Nam - Ảnh: MIlitary.com

Theo trang web Bộ Quốc phòng Mỹ, Bộ trưởng Carter, Chủ tịch Hạ viện John Boehner cùng các nhà lãnh đạo quốc hội Mỹ đã dự lễ tôn vinh hàng chục cựu binh thời Chiến tranh Việt Nam. Bộ trưởng Carter khẳng định các cựu binh đã giúp nước Mỹ hiểu ra và học được những bài học từ cuộc chiến khiến cả nước Mỹ bị chia rẽ.

“Chiến tranh Việt Nam đã dạy cho người Mỹ rất nhiều bài học, một số khó khăn lắm mới giành được, một số cực khó nuốt trôi - Bộ trưởng Carter nhấn mạnh - Nhưng tất cả đều đưa chúng ta trở thành một quốc gia tốt đẹp hơn, một quân đội mạnh mẽ hơn”.

Có mặt tại buổi lễ, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel, một cựu binh chiến tranh Việt Nam, cho biết ông và các cựu binh khác có mối quan hệ rất gắn bó. “Những ai đã trải qua cuộc chiến đều hiểu một sự thật là trong chiến tranh không có vinh quang, chỉ có nỗi đau” - ông Hagel nói.

Hiện Bộ Quốc phòng Mỹ triển khai 650 nhân sự để xử lý vấn đề binh sĩ Mỹ mất tích trong chiến tranh, bao gồm 1.627 binh sĩ mất tích trong Chiến tranh Việt Nam.

Thời điểm 50 năm trước đánh dấu sự xung đột giữa Mỹ và Việt Nam. Tuy nhiên hôm 7-7, cũng tại thủ đô Washington DC, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã có cuộc hội đàm lịch sử với Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, sự kiện đánh dấu một bước tiến mới trong quan hệ đối tác Việt - Mỹ đang ngày càng phát triển./.

NGUYỆT PHƯƠNG/Theo Tuổi Trẻ online

Chia sẻ bài viết