Tiếng Việt | English

05/08/2015 - 17:12

Mỹ hy vọng sẽ trở thành nhà đầu tư số 1 tại Việt Nam

Hiện 90% đàm phán TPP đã được các nước hoàn tất để ký kết thông qua và khi đó Mỹ hy vọng sẽ trở thành nhà đầu tư số 1 tại Việt Nam.

Sáng nay (5/8), tại Hà Nội, Ủy viên Bộ chính trị, Chủ tịch Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân đã tiếp thân mật Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius.

Ông Nguyễn Thiện Nhân tiếp thân mật Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Ted Osius.

Bày tỏ vui mừng được đón tiếp Đại sứ Mỹ đến thăm MTTQ Việt Nam, ông Nguyễn Thiện Nhân khẳng định: Việt Nam coi trọng quan hệ đối tác toàn diện với Mỹ, chủ trương thúc đẩy hợp tác sâu rộng với phía Mỹ, không chỉ trong hợp tác song phương mà còn hợp tác khu vực và toàn cầu.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển trong quan hệ hai nước kể từ khi bình thường hóa quan hệ cách đây 20 năm qua. Biểu hiện cụ thể nhất là chuyến thăm Mỹ vừa qua của Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng và chuyến thăm Việt Nam tới đây của Ngoại trưởng Mỹ John Kerry.

Ông Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao chính sách “Tái cân bằng” của Mỹ tại Châu Á – Thái Bình Dương nhằm đóng góp cho hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực cũng như những thiện chí và khả năng hỗ trợ của Mỹ trong vấn đề biến đổi khí hậu; đồng thời khẳng định, sắp tới Việt Nam sẽ tích cực hơn trong việc tham gia hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên Hợp Quốc…

Về quan hệ hợp tác kinh tế, ông Nguyễn Thiện Nhân khẳng định: sau 20 năm, Mỹ là đối tác hàng đầu của Việt Nam với hơn 20% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam và Mỹ hiện là một trong 10 quốc gia đầu tư hàng đầu tại Việt Nam. Với những thành công trên, ông Nguyễn Thiện Nhân mong muốn Mỹ sẽ đứng trong top 5 nhà đầu tư hàng đầu tại Việt Nam.

Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Nguyễn Thiện Nhân bày tỏ vui mừng trước những bước phát triển trong quan hệ hai nước Việt Nam-Mỹ

Tại buổi gặp, Đại sứ Mỹ Ted Osius cho biết, chương trình hợp tác giữa Mỹ và Việt Nam rất phong phú, toàn diện. Chuyến thăm Mỹ vừa qua của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng có tầm quan trọng đặc biệt để hai bên vạch ra tầm nhìn trong quan hệ hai nước thời gian tới. Đó là những vấn đề mà hai bên hợp tác không chỉ trong khuôn khổ quan hệ song phương mà cả những vấn đề của khu vực và toàn cầu như biến đổi khí hậu, thương mại đầu tư, gìn giữ hòa bình…

Đại sứ Ted Osius cũng khẳng định, hiện các bên đã tiến tới hoàn tất đàm phán TPP, mặc dù còn một số vấn đề khác biệt nhưng đến nay, 90% đàm phán TPP đã được các nước hoàn tất để ký kết thông qua và khi đó Mỹ hy vọng sẽ trở thành nhà đầu tư số 1 tại Việt Nam. Hiện có rất nhiều nhà đầu tư của Mỹ bày tỏ sự quan tâm đến thị trường Việt Nam./.

Lại Hoa/VOV-Trung tâm Tin 

Chia sẻ bài viết