Tiếng Việt | English

17/11/2017 - 14:23

Mỹ khẳng định không chấp nhận lập trường “cùng ngừng” với Triều Tiên

Mỹ tái khẳng định rằng Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhất trí không theo đuổi đề xuất “cùng ngừng” của Triều Tiên liên quan đến chương trình hạt nhân của nước này.

 

Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Nguồn: AP)

Hãng thông tấn Yonhap đưa tin Mỹ ngày 16/11 tái khẳng định rằng Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhất trí không theo đuổi đề xuất “cùng ngừng” của Triều Tiên liên quan đến chương trình hạt nhân của nước này.

Phát biểu với hãng tin trên, nữ phát ngôn viên Katina Adams của Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố: “Lập trường của chúng tôi về vấn đề này đã được nói rõ nhiều lần. Không hề có sự tương đương giữa các cuộc tập trận hợp pháp, lâu dài và hướng tới phòng vệ Mỹ-Hàn và các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo phi pháp của Triều Tiên.”

Ngoài ra, quan chức này cũng nhắc lại phát biểu của ông Trump rằng ông Tập thừa nhận một nước Triều Tiên có vũ khí hạt nhân là “mối đe dọa to lớn” đối với Trung Quốc và hai nhà lãnh đạo này đã nhất trí sẽ không chấp nhận thỏa thuận “giống như những thỏa thuận vẫn luôn thất bại trước đây."

Theo Yonhap, ông Trump hôm 15/11 tuyên bố ông và ông Tập sẽ không chấp nhận thỏa thuận "cùng ngừng," theo đó Mỹ và Hàn Quốc sẽ ngừng các cuộc tập trận quân sự để đổi lấy việc Triều Tiên ngừng các vụ thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo, vốn do Trung Quốc và Nga thúc đẩy như là một giải pháp cho cuộc tranh cãi liên quan đến các chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Ngay sau khi có phát biểu của ông Trump, Bộ Ngoại giao Trung Quốc tuyên bố họ vẫn tin rằng thỏa thuận “cùng ngừng” sẽ là giải pháp “khả thi và hợp lý nhất” cho vấn đề này./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết