Tiếng Việt | English

10/11/2018 - 14:11

Mỹ khẳng định không theo đuổi "Chiến tranh lạnh" với Trung Quốc

Tuyên bố này được đưa ra sau khi các quan chức ngoại giao và quốc phòng hàng đầu của Mỹ và Trung Quốc đã nhóm họp tại thủ đô Washington để thảo luận về quan hệ song phương.

Quang cảnh cuộc gặp giữa các quan chức ngoại giao và quốc phòng hàng đầu của Mỹ và Trung Quốc. (Nguồn: pbs.org)

Mỹ tuyên bố không theo đuổi một cuộc "Chiến tranh lạnh" mới với Trung Quốc, đồng thời bày tỏ mong muốn thúc đẩy hợp tác với Bắc Kinh trong nhiều lĩnh vực.

Tuyên bố trên được đưa ra ngày 9/11 sau khi các quan chức ngoại giao và quốc phòng hàng đầu của Mỹ và Trung Quốc đã nhóm họp tại thủ đô Washington để thảo luận về quan hệ song phương và những nỗ lực để loại bỏ vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Tham gia cuộc Đối thoại này có Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc Dương Khiết Trì, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jame Mattis và người đồng cấp Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa.

Phát biểu tại họp báo sau cuộc Đối thoại An ninh và ngoại giao Mỹ-Trung lần thứ 2 tại thủ đô Washington, Ngoại trưởng Mỹ Pompeo nêu rõ Washington không hướng đến một cuộc Chiến tranh Lạnh hay chính sách kiềm chế với Trung Quốc.

Thay vào đó, Mỹ muốn đảm bảo Trung Quốc hành động có trách nhiệm và công bằng nhằm hỗ trợ an ninh và thúc đẩy thịnh vượng của mỗi bên.

Liên quan vấn đề Biển Đông, ông Pompeo cho biết Mỹ tiếp tục bày tỏ quan ngại về các hành động và việc quân sự hóa của Trung Quốc tại Biển Đông. Mỹ hối thúc Trung Quốc tuân thủ những cam kết trước đây tại khu vực này.

Về vấn đề Triều Tiên, Ngoại trưởng Pompeo đã kêu gọi Trung Quốc hợp tác thực thi các lệnh trừng phạt nhằm giúp đạt được phi hạt nhân hóa Triều Tiên.

Theo ông, sự hợp tác của Trung Quốc "sẽ góp phần đạt được những bước đột phá có ý nghĩa đối với vấn đề phi hạt nhân hóa Triều Tiên."

Đáp lại, Ủy viên Bộ Chính trị Dương Khiết Trì nói rằng Trung Quốc cam kết phối hợp với Mỹ bằng phương thức phi đối đầu.

Phía Trung Quốc đã tái khẳng định lập trường và cam kết phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, đảm bảo hòa bình và an ninh tại khu vực này, cũng như hướng đến một giải pháp thông qua đối thoại và đàm phán.

Ông khẳng định Trung Quốc sẽ tiếp tục thực thi nghiêm túc các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Về đối thoại ngoại giao Mỹ-Triều, Trung Quốc bày tỏ hy vọng hai bên có thể gặp gỡ, giải quyết những quan ngại của mỗi bên, xây dựng lòng tin, thúc đẩy tiến trình phi hạt nhân hóa, song song với việc thiết lập cơ chế hòa bình.

Cùng ngày, phát biểu sau hội đàm với người đồng cấp Trung Quốc Ngụy Phượng Hòa, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mattis khẳng định Mỹ không cố ý bao vây, kiềm chế Trung Quốc, và phát triển quan hệ mang tính xây dựng giữa quân đội hai nước luôn là mục tiêu của Washington.

Mỹ mong muốn quân đội hai nước tận dụng hết mức cơ chế đối thoại hiện có để trao đổi, phối hợp, tăng cường kiểm soát nguy cơ, tránh hiểu nhầm, phán đoán sai, thúc đẩy hai bên triển khai hợp tác thiết thực trên nhiều lĩnh vực.

Về phần mình, Bộ trưởng Ngụy Phụng Hòa khẳng định gần đây Chủ tịch Tập Cận Bình và Tổng thống Donald Trump đã đạt được một loạt đồng thuận quan trọng, là định hướng chiến lược đối với sự phát triển quan hệ Trung-Mỹ.

Hai bên cần thực hiện nghiêm túc nhận thức chung mà nguyên thủ hai nước đạt được, nỗ lực thực hiện không xung đột, không đối đầu, tôn trọng lẫn nhau, hợp tác cùng thắng, đóng góp tích cực cho hòa bình, thịnh vượng của thế giới.

Theo Bộ trưởng Quốc phòng Ngụy Phụng Hòa, hai bên cần tích cực xử lý ổn thỏa quan hệ giữa quân đội hai nước, tăng cường trao đổi, làm gia tăng sự tin cậy chiến lược, đẩy mạnh giao lưu hợp tác, kiểm soát thỏa đáng rủi ro, nghiên cứu tìm kiếm biện pháp ngăn ngừa va chạm, xung đột ngoài ý muốn, nỗ lực khiến quan hệ giữa quân đội hai nước trở thành nền tảng ổn định cho quan hệ song phương./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết