Tiếng Việt | English

25/05/2019 - 17:15

Mỹ khẳng định vẫn mở cửa nối lại đàm phán với Triều Tiên

Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ Mỹ sẵn sàng thảo luận mang tính xây dựng với Triều Tiên để thúc đẩy tiến trình "một cách đồng thời và song song."

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại Hội nghị Thượng đỉnh Mỹ-Triều Tiên lần thứ hai. (Ảnh: TTXVN phát)

Ngày 24/5, Bộ Ngoại giao Mỹ khẳng định Mỹ vẫn sẵn sàng đàm phán với Triều Tiên và xác định rất rõ ràng quan điểm này.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi Triều Tiên hối thúc Mỹ phải có "một phương thức mới" để phá vỡ bế tắc trong đàm phán phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.

Tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết chính quyền của Tổng thống Donald Trump tiếp tục tuân thủ thỏa thuận mà hai nhà lãnh đạo Mỹ và Triều Tiên đã đạt được tại Singapore hồi tháng 6/2018 với cam kết phi hạt nhân hóa Triều Tiên và thiết lập nền hòa bình bền vững.

Bộ trên cũng nêu rõ Mỹ sẵn sàng thảo luận mang tính xây dựng với Triều Tiên để thúc đẩy tiến trình "một cách đồng thời và song song."

Trước đó, Hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) cùng ngày 24/5 dẫn lời người phát ngôn của Bộ Ngoại giao nước này cho biết đàm phán giữa Triều Tiên và Mỹ sẽ không được nối lại trừ khi Washington đưa ra "phương thức tính toán mới."

Đàm phán phi hạt nhân hóa đình trệ kể từ khi hội nghị thượng đỉnh lần hai giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un diễn ra tại Hà Nội hồi tháng 2 vừa qua kết thúc mà không có thỏa thuận nào.

Hai bên đã không tìm được tiếng nói chung về phi hạt nhân hóa của Bình Nhưỡng cũng như việc nới lỏng trừng phạt của Washington.

Ngày 4/5 vừa qua, Triều Tiên đã phóng một số vật thể bay được cho là vũ khí dẫn đường chiến thuật kiểu mới, và 5 ngày sau đó tiếp tục phóng 2 vật thể bay được cho là các tên lửa tầm ngắn.

Hiện Mỹ và Hàn Quốc vẫn chưa thống nhất về loại vật thể bay nói trên của Triều Tiên.

Trong khi quân đội Hàn Quốc chưa chính thức kết luận, Lầu Năm Góc đã xác định đây là các tên lửa đạn đạo mà Triều Tiên bị cấm phóng theo các nghị quyết của Liên hợp quốc.

Ngày 25/5, phát biểu với báo giới khi tới Tokyo chuẩn bị cho chuyến thăm Nhật Bản của Tổng thống Trump, Cố vấn An ninh Nhà Trắng John Bolton cho rằng việc Triều Tiên phóng thử tên lửa đạn đạo rõ ràng vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc.

Tuy nhiên, quan chức này khẳng định chính quyền Tổng thống Trump luôn "mở cửa" đàm phán với Bình Nhưỡng.

Các vụ phóng vật thể bay tại Triều Tiên cũng là một trong những vấn đề chính mà hai nhà lãnh đạo Mỹ và Nhật Bản sẽ thảo luận trong chuyến công du của ông Trump tới quốc gia Đông Bắc Á này./.

Theo TTXVN

Chia sẻ bài viết